จ.ตรัง เลี้ยงกระต่ายเนื้อ-กระต่ายสวยงาม รายได้ดีกว่าทำสวนยางพารา

10 ก.พ. 66

หนุ่มใหญ่วัย 51 ปีใช้โรงเรือนเลี้ยงแพะเก่า มาเพาะเลี้ยงกระต่ายเนื้อและกระต่ายสวยงามขาย สร้างรายได้ดีกว่าการทำสวนยางพาราหลายเท่า  ทำออเดอร์พุ่งส่งแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า

 

วันนี้ 10 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านสวนกรกานต์ เลขที่ 102/2 หมู่ที่ 8 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายนาวี จันทร์กระจ่าง อายุ 51 ปี ได้ดัดแปลงโรงเรือนเลี้ยงแพะเก่า มาเลี้ยงกระต่ายเนื้อและกระต่ายสวยงามรวม 6 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์,แคลิฟอร์เนีย, ไจแอนท์, พันธุ์มาเลผสมอินโดและพันธุ์เร็กซ์  พันธุ์หูตกและพันธุ์เอ็นดี โดยเริ่มเลี้ยงกระต่ายเมื่อประมาณกันยายนที่ผ่านมา ตอนนี้แม่กระต่ายเนื้อที่มีอยู่จำนวน 20 ตัว เริ่มออกลูกครั้งละ 1-8 ตัว โดยต้องเลี้ยงต่อไปอีก 45-50 วันก็สามารถขายกระต่ายสวยงามได้ในราคาตัวละ 500 บาท สร้างรายได้กว่า 30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งดีกว่าการทำสวนยางพาราหลายเท่า 

 

ส่วนกระต่ายเนื้อใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 4 เดือนกว่า เพื่อให้ได้น้ำหนักตัวละ 3-4 กิโลกรัมจะขายได้กิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนตลาดกระต่ายเนื้อส่งขายทั้งตัวเป็นๆ  ไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่กระต่ายสวยงามมีร้านขายสัตว์เลี้ยงหลายแห่ง สั่งจองไปขายรับปีกระต่ายกันอย่างต่อเนื่อง จนผลิตลูกกระต่ายไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า  นับเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่ยังไม่มีคู่แข่งและเป็นเจ้าแรกใน จ.ตรัง ทำให้มีเกษตรกรเดินทางมาดูงาน และซื้อกระต่ายไปเลี้ยงเป็นพ่อแม่พันธุ์ เพื่อเพาะขายสร้างรายได้เสริมอีกหลายราย

 

สำหรับกระต่ายเนื้อเป็นสัตว์ไม่ดุร้าย มีโปรตีนสูง เนื้อแน่น ไม่คาว กินหญ้าสดประเภทหญ้าชนหรือหญ้าแห้งเป็นหลัก เสริมด้วยพืชตระกูลถั่ว ไม่ใช้พืชผักที่มียาง เช่น ผักบุ้ง หรือกระถินให้กินบ่อย ๆ เพราะจะทำให้ท้องอืด น้ำต้องสะอาด อากาศถ่ายเทสะอาดและควรยกพื้นสูง เพื่อป้องกันการเชื้อโรคในดิน ซึ่งกระต่ายเป็นที่เลี้ยงง่าย ขนฟูสวยงามและมีหลายสี ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีผู้นิยมบริโภคเนื้อกระต่ายเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

 

ส่วนเกษตรกรรายใดสนใจอยากซื้อกระต่ายเนื้อและกระต่ายสวยงามไปเลี้ยงรับปีกระต่าย 2566 สามารถติดต่อได้ทางเฟสบุ๊ก บ้านสวนกรกานต์หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 066-1434332

 

ด้านนายนาวี จันทร์กระจ่าง เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกระต่ายรายแรกใน จ.ตรัง กล่าวว่า ขายตัวละ 500 บาท  ทุกสายพันธุ์เลี้ยงไว้ 45 วันก็ขายตัวละ 500 บาทเช่นกัน ส่วนตลาดมีทั้งตลาดสัตว์เลี้ยงสวยงามและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แนวโน้มไปได้เพราะคนหันมานิยมบริโภคเนื้อกระต่ายกันมากขึ้น โดยมีเกษตรกรสนใจมาดูงาน และเตรียมตัวจะเลี้ยงกันเยอะขึ้น เพราะต้องการปริมาณที่จะส่งออก ตอนนี้มีแม่พันธุ์ 20 ตัวพ่อพันธุ์ 3 ตัว กระต่ายสวยงามมีอย่างละ 3 คู่ ซึ่งตอนนี้มีลูกกระต่ายพร้อมขายสำหรับเกษตรกรที่สนใจอยู่จำนวนหนึ่ง

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส