แพทย์เตือน "มนุษย์ทำงาน" เบางานสักนิด เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน

7 ก.พ. 66
แพทย์เตือน "มนุษย์ทำงาน" เบางานสักนิด เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน เพราะการทำงานหนักมากเกินไป มีหลากหลายความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย
 
ปัจจุบันสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลง การต่อสู้เพื่อดิ้นรนให้อยู่รอดยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขั้น เงินกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ทำให้ทุกชีวิตต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อหาเงินมาใช้จ่าย และแน่นอนว่ายิ่งต้องการเงินมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำงานเยอะมากขึ้นเท่านั้น จนบางทีเราก็เผลอทำงานหนักมากเกินไป และพักผ่อนน้อย ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายในด้านต่างๆ ทั้งนี้โทษของการทำงานหนักจนเกินไปมีหลากหลายความเสี่ยง ดังนี้
1. ทำงานหนัก โรคภัยก็มากตาม
การทำงานหนักจนเกินไปสามารถทำให้เราป่วยได้ เพราะเมื่อใดที่คุณทำงานหนักมากเกินไป ร่างกายของเราก็จะอ่อนแอลง ทำให้เชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย โดยเฉพาะในที่ทำงานซึ่งเป็นแหล่งที่สะสมของเชื้อโรคชนิดต่างๆ ไว้มากแห่งหนึ่ง โดยอาการของโรคตึกเป็นพิษได้แก่ อ่อนล้า ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ คัดจมูก ไอ จาม เกิดผดผื่นคัน ระคายเคืองดวงตา และมีความผิดปกติของประสาทรับกลิ่น และหากละเลยไว้นานก็จะยิ่งทำให้อาการทวีความรุนแรงมากขึ้นอีกด้วย

2. ทำงานมาก ก็ทำให้อ้วน
การนั่งเป็นเวลานานติดต่อกันวันละหลายชั่วโมงนั้น มีผลกระทบกับระบบการเผาผลาญอาหาร เพราะการเผาผลาญจะน้อยลงเมื่อเรานั่ง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อ้วน และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และหลอดเลือด

3. ยิ่งงานมาก ยิ่งปวดมาก
ผู้ที่ต้องยืนทำงานเป็นเวลานานมักจะเกิดอาการปวดที่หลัง ไหล่ คอได้ และแม้นั่งทำงานก็อาจจะเกิดอาการเหล่านี้ได้ เนื่องจากเป็นการนั่งที่ผิดลักษณะ เช่น การนั่งก้มมองจอคอมพิวเตอร์ก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการปวดไหล่เรื้อรัง รวมถึงอาการปวดข้อมือจากการที่เราพิมพ์คีย์บอร์ดมากเกินไปอีกด้วย ซึ่งหากอาการเหล่านี้เราทิ้งเอาไว้นาน อาจจะทำให้เกิดอาการรุนแรงได้

4. ทำงานหนัก ระวังสายตาจะพัง
การทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไป อาจทำให้เกิดโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม ซึ่งจะทำให้ดวงตามีปัญหาเรื่องการมองเห็น โดยจะเริ่มจากอาการตาแห้ง ปวดหัว คอ ไหล่ และอาจจะทำให้มองเห็นเป็นภาพเบลอ ซึ่งวิธีป้องกันโรคนี้ก็คือการละสายตาจากคอมพิวเตอร์แล้วหันไปมองต้นไม้ใบหญ้าสีเขียว เพื่อเป็นการผ่อนคลายสายตา

5. ความเครียดรุมเร้า
การทำงานหนักเกินไป อาจนำพาอารมณ์เครียดมาให้เราได้ ซึ่งความเครียดเหล่านั้นจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย เช่น ปวดหัว อ่อนล้า คลื่นไส้ และอารมณ์เกรี้ยวกราด นอกจากนี้ความเครียดยังทำให้ประสิทธิภาพของงานลดลงอีกด้วย

6. ยิ่งทำงานหนัก ความสัมพันธ์ยิ่งแย่
จากการทำงานภายใต้ความเครียด และความกดดันนั้น จะส่งผลลบต่อความสัมพันธ์นอกออฟฟิศ

เมื่อทราบอย่างนี้กันแล้ว ผู้ที่กำลังทำงานอย่างหนักก็คงจะตระหนักถึงโทษของการทำงานหนักกันแล้วใช่ไหม  ซึ่งมันไม่คุ้ม ถ้าหากเราทำงานเพื่อจะนำเงินมารักษาตัว ดังนั้น เมื่อรู้สึกว่าตัวเองทำงานมากไป ก็ควรผ่อนคลายกันด้วย
 
ขอบคุณที่มา รพ.พญาไท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส