ชาวบ้านไทยพวน หยุดงานยกหมู่บ้าน ร่วมงานบุญกำฟ้า เผาข้าวหลาม 1 พันกระบอก

25 ม.ค. 66

ชาวบ้านไทยพวน หยุดงานยกหมู่บ้านเผาข้าวหลาม 1 พันกระบอก ร่วมงานบุญกำฟ้า เผยความเชื่อใครทำงานในวันนี้ฟ้าดินจะลงโทษ

ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านทุ่งดินแดง ต.หัวลำ อ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี ได้ร่วมกันทำบุญวันกำฟ้า ได้สืบสานประเพณีการทำบุญใหญ่ในวันกำฟ้า ตรงกับวันวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันกำฟ้า โดยก่อนวันกำฟ้า 1 วัน คือวันขึ้น 2 ค่ำ เดือน 3 จะถือเป็นวันสุกดิบ แต่ละบ้านจะทำข้าวปุ้นหรือขนมจีนพร้อมทั้งน้ำยาและน้ำพริกไว้เลี้ยงดูกัน มีการทำข้าวหลามเผาไว้ในกระบอกข้าวหลามอ่อน มีการทำข้าวจี่โดยนำข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนขนาดพอเหมาะ อาจจะใส่ไส้หวานหรือไส้เค็มหรือไม่ใส่ไส้เลยก็ได้ เสียบเข้ากับไม้ทาโดยรอบด้วยไข่แล้วนำไปปิ้งไฟจนสุกหอม ข้าวจี่จะนำไปเซ่นไหว้ผีฟ้าและแบ่งกันกินในหมู่ญาติพี่น้อง พอถึงวันกำฟ้าทุกคนในบ้านจะไปทำบุญที่วัดมีการใส่บาตรด้วยข้าวหลาม ข้าวจี่ทั้งหมู่บ้าน

1674636888345

พระครูกิตติธรรมานุศิษฐ์ เจ้าอาวาสวัดศิริธรรมวนารามหรือวัดทุ่งดินแดง พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดชาวบ้านทั้งหมู่บ้านได้ช่วยกันเผาข้าวหลามจำนวนกว่า 1 พันกระบอก ซึ่งเป็นวันกำฟ้า เพื่อมอบให้กับชาวบ้านที่มาร่วมทำบุญใหญ่ โดยพระครูกิตติธรรมานุศิษฐ์ได้ทำขันน้ำมนตร์ขึ้นหลังจากทำประกอบพิธีเสร็จ ชาวบ้านหลายรายได้นำโทรศัพท์มาถ่ายขันน้ำมนตร์ได้เลข 17

1674636942088

งานประเพณีกำฟ้า เป็นประเพณีสำคัญตั้งแต่สมัยโบราณซึ่งเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวไทยพวนที่อาศัยกระจายไปอยู่ในหลายภูมิภาค เช่น จ.สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี อุดรธานี หนองคาย แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร และที่อื่นๆ ถือว่าวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 เป็นวันกำฟ้า จะหยุดงานกันหมดทุกที่ เพื่อรวมตัวกันทำกิจกรรมต่างๆ

1674636902464

ด้านสิบเอกวศิน เขม้นกิจ นายก อบต.หัวลำ อ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี กล่าวว่า กำฟ้า หมายถึง การสักการบูชาฟ้า (ภาษาพวน) แต่ละบ้านจะหยุดงานกันหมด ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายมีความเชื่อว่า วันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ใครทำงานในวันนี้ฟ้าดินจะลงโทษ ชาวบ้านจึงได้มีประเพณีกำฟ้า หมายถึง การสักการบูชาฟ้า ขึ้นมา เพื่อไม่ให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ

1674636897011

ด้านนายวรดร กุลานุลันธิ์ ซึ่งเป็นกรรมวัดกล่าวว่า จุดเด่นงานกำฟ้าคือการเผาข้าวหลาม ซึ่งชาวไทยพวนทุกหลังคาเรือนจะมีการเผาข้าวหลาม ปั้นข้าวจี่ พอช่วงเช้าก็จะนำมาถวายพระที่วัดโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งวันนี้ชาวบ้านหยุดงานมาร่วมตัวช่วยกันเผาข้าวหลามกว่า 1 พันกระบอก แม้การรวมตัวในแต่ละถิ่นไม่มากนัก แต่ทุกแห่งต่างก็สามารถรักษาวิถีชีวิตและขนบธรรมเนียมดั้งเดิมไว้ได้อย่างดี

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส