1 ปี มี 1 ครั้ง ชาวบ้านพะเยา ออกหาขุด “เต้งไข่ แมงมัน” ขาย

12 ม.ค. 66

ชาวบ้านพะเยาแห่ออกหาขุด “เต้งไข่ แมงมัน” ขาย สร้างรายได้ 1 ปี มี 1 ครั้งเท่านั้น ราคากิโลกรัม 1,000 บาท ทำอาหารหลากหลาย คุณค่าทางโภชนาการสูง

วันที่ 12 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านบัว ต.ตุ่น และ ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา พากันออกหาขุดหา “เต้งไข่ แมงมัน ที่ทำรังอยู่ใต้ดินนำมากินและขาย เพื่อสร้างรายได้ ซึ่ง 1 ปีจะมีให้กินเพียง 1 ครั้ง โดยต่างเชื่อว่า “เต้งไข่ แมงมัน” มีคุณค่าทางโภชนาการสูง จึงเป็นที่นิยมแพร่หลายของนักบริโภค ราคากิโลกรัมละกว่า 1,000 บาท ใน 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งที่ได้กินในช่วงหน้าหนาวนี้เพียงเท่านั้น

แมงมัน

ชาวบ้าน ต.หงส์หิน และชาวบ้าน ต.ตุ่นต่างพากันนำอุปกรณ์จอบเสียมออกหาขุดไข่ หรือ “เต้ง” แมงมันตามป่าท้ายหมู่บ้าน ซึ่งในช่วงนี้ไข่แมงมันเริ่มที่จะออกแล้วเป็นช่วงต้นฤดูกาลที่ชาวบ้านจะหาไข่แมงมัน โดยอาศัยการสังเกตจากการที่แมงมันเคยออกเป็นตัว และบินออกมารูในดิน จากนั้นก็จะขุดตามรูที่แม่แมงมันเคยอยู่ เนื่องจากที่ใดมีแมงมันไข่จะมีรอยพรุนๆ ของเนื้อดิน จากนั้นจะเสาะหารู เพื่อทำการขุดเข้าหาหลุมโพลงที่แมงมันอาศัยอยู่และจะมี “เต้งไข่ แมงมัน” อยู่ข้างใน

แมงมัน

แมงมัน

สำหรับการหาไข่แมงมัน วันหนึ่งชาวบ้านสามารถหาได้ 1-2 หลุมต่อวัน “เต้งไข่ แมงมัน” หลังจากที่หามาแล้วก็จะนำมาล้าง โดยการร่อนด้วยน้ำสะอาดกับผ้าขาวบาง เพื่อล้างดินโคลนที่ติดปะปนมากับไข่แมงมัน จากนั้นก็จะนำมาปรุงเป็นอาหารรับประทานและจำหน่าย โดยจะนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ทั้งดองไข่แมงมันเจียว ใส่ไข่แกงกับผักหวานหลากหลายชนิด หรือจะห่อหมก ซึ่งใน 1 ปีจะหากินไข่แมงมันได้ 1 ครั้งเท่านั้น

แมงมัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส