ท่าเรือประจวบแจง! ปมไม่ให้เรือหลวงสุโขทัยเข้าเทียบท่าจนอับปาง เป็นข่าวเท็จ

23 ธ.ค. 65

ท่าเรือประจวบแจง! ปมไม่ให้เรือหลวงสุโขทัยเข้าเทียบท่าจนเป็นเหตุให้อับปาง เป็นข่าวเท็จพร้อมงัดหลักฐานแชตไลน์ยืนยัน

วันที่ 22 ธ.ค.2565 เวลา 19.00 น. นายธนาวุธ ธนะไชย นายท่า บริษัทท่าเรือประจวบ จำกัด ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่มีการแชร์ต่อในโลกออนไลน์ว่า "ผู้การขอเข้าจอดที่ท่เรือบางสะพาน แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องแล่นเรือต่อ ผนังเรือเริ่มฉีกขาดมากขึ้นจากการที่ โดนคลื่น มวลน้ำจำนวนมากเข้าตัวเรือ..." จนต้องกลับไปที่สัตหีบ และเกิดอับปางกลางทะเลจนมีผู้สูญหายและเสียชีวิต

บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ขอชี้แจงว่าข้อความตังกล่าวเป็นข้อความเท็จและความเห็นจากโพสค์ดังกล่าวได้ส่งผล กระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด เท็จจริงในกรณีนี้คือ แผนกบริการท่าฯ ของบริษัทได้รับการประสานจาก ต้นเรือหลวงสุโขทัย ขอให้ถ่ายภาพสภาพคลื่นลมในท่าเรือไปให้ ทันทีที่ได้รับการประสานงาน และพูดคุยทางโทรศัพท์ ผ่านทางไลน์ เจ้าหน้าที่รีบประสานและตอบกลับไปโดยมีความยินดีที่จะให้เข้ามาถ่ายภาพตามคำร้องขอ

อย่างไรก็ตาม เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่จากเรือหลวงสุโขทัย ได้แจ้งกลับมาว่าไม่เข้ามาที่ท่าเรือประจวบแล้ว (ตามภาพไลน์ที่ปรากฎ) และเจ้าหน้าที่ได้พิมพ์ชอบคุณมายังท่าเรือประจวบด้วย 

ท่าเรือ

ท่าเรือประจวบ

ท่าเรือแจง

 

โดยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นวันที่ 18 ธ.ค.2565 ดังนี้

เวลา 09.50 น. น.ท.จตุพร ทัพเรือภาค 1 ขอนำ ร.ล.กระบุรี ร.ล สุโขทัย เข้าเทียบท่า เพื่อส่งทหารจำนวนหนึ่งขึ้นรถบัสขนส่งไป จ.ชุมพร เนื่องจากบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด มีท่าเรือรองรับ

เวลา 11.53 น. ผู้บัญชาการ ร.ล กระบุรี แจ้งขอเข้าท่าเทียบเรือ

เวลา 12.11 น. ต้นเรือ ร.ล สุโขทัยติดต่อแผนกบริการท่าฯ ขอให้ถ่ายภาพสภาพคลื่นลมในท่าเรือไปให้เจ้าหน้าที่แผนกบริการท่าได้ดำเนินการถ่ายภาพ และคลิปวิดีโอสั้นส่งไปให้ รวมถึงแนะนำให้เรือทิ้งสมอในพื้นที่จอดเรือ (Basin) ได้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ต้นเรือได้รับคลิปวิดีโอและพิจารณาสภาพคลื่นลมจากวิดีโอแล้ว ได้แจ้งกลับมายังเจ้าหน้าที่บริการท่าว่าไม่ขอเข้าเทียบและจะเดินทางกลับไปยังสัตหีบ

เวลา 16.00 น. ร.ล กระบุรีแจ้งทางวิทยุขอเข้าเทียบท่า และเทียบท่าเสร็จสิ้นเวลา 17.00 น.

เวลา 16.46 น. ห.น.แผนกบริการท่าฯ ได้รับแจ้งจาก ผู้บัญชาการ ร.ล.สุโขทัย ขอนำเรือกลับเข้าเทียบท่า เนื่องจากน้ำเข้าเรือ เครื่องยนต์มีปัญหา หลังจากนั้นประมาณใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ร.ล.สุโขทัยได้แจ้งขอรับการสนับสนุนส่งเรือลากจูง (TUG) ทันทีที่ได้รับแจ้ง ท่าเรือประจวบฯ ได้ประสานเรือลากจูง (TUG) พร้อมให้การสนับสนุน

เรือหลวงสุโขทัย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส