เปิดใจ เยาวชน ถูกมูลนิธิชื่อดัง จ.สมุทรสงคราม ทำร้ายร่างกาย-ใช้แรงงาน

3 พ.ย. 65
จากกรณีที่มีข่าวฉาวของ “มูลนิธิเด็กชื่อดัง” ใน จ.สมุทรสงคราม​ มีพฤติกรรมในการดูแลและปกครองเด็กที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการใช้แรงงานและการทำร้ายร่างกายเด็กนั้น 
 
ล่าสุดทีมข่าว “อมรินทร์ทีวี ออนไลน์” ได้คลิปวิดีโอเสียงสนทนาระหว่างหญิงสาวรายหนึ่งกับเจ้าหน้าที่ โดยเธอเปิดใจเล่าและอ้างว่าเคยเป็นเด็กอาศัยอยู่ในมูลนิธิฯดังกล่าว และมีหลายพฤติกรรมที่ต้องพบเจอ ซึ่งเธออยากขอความช่วยเหลือ
 

 

  • เข้ามาอยู่ที่มูลนิธินี้ ตั้งแต่อายุเท่าไหร่

       หนูเข้ามาตั้งแต่ยังจำความไม่ได้ ตั้งแต่เล็ก จำความได้ว่าโตมาจากที่นั่น หนูไม่รู้ว่าพ่อแม่เป็นใคร ญาติพี่น้องอยู่ที่ไหน หรืออะไรยังไง เริ่มมารู้ตอนเข้าเรียนว่าเราชื่อนี้ นามสกุลนี้ แต่วันเดือนปีเกิดไม่สามารถรู้ได้เลย สิ่งที่จำได้คือเริ่มอยู่ที่นั่นมาตั้งแต่มูลนิธิตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ ลาดพร้าว 106 จนย้ายมาเปิดที่ จ.สมุทรสงคราม

  • อยู่มาตั้งแต่ยุคที่ลาดพร้าวเลยใช่มั้ยคะ

       ใช่ค่ะ หนูอยู่ทั้งสองที่ ที่ กทม. และที่สมุทรสงคราม

  •  ข้างในเป็นยังไงบ้าง

        ข้างในเป็นแบบรุ่นพี่ดูแลรุ่นน้อง ก็มีบ้างที่ทางผู้ใหญ่ลงมาดูแล ทางครู ย.ไม่ได้มาคุมเอง เหมือนแบบว่ามีครูพี่เลี้ยงคนอื่นมาช่วยดูแล แต่เมื่อมาอยู่ที่สมุทรสงคราม ช่วงหลังมาครูพี่เลี้ยงก็ลาออกหมด ครู ย.จึงเข้ามาดูแลเอง

  •  แล้วการทำร้ายร่างกาย หรือการทำโทษมีมานานรึยัง

        การทำโทษส่วนมาก เราดูแลเด็กกันเอง แต่ถ้าทางผู้ใหญ่ทำร้ายเด็กมันก็มีมานานแล้ว แบบเด็กไม่เชื่อฟังเขาก็ทำโทษเรา ตีบ้าง ใช้ขวดน้ำตีบ้าง พอเราลงเล่นน้ำเขาก็ใช้ขวดน้ำตีจนเพื่อนหัวแตก เป็นขวดน้ำพลาสติกที่ก้นขวดแข็งๆ แต่ไม่ใช่ครู ย.เป็นคนลงมือ จะเป็นครูคนอื่นในมูลนิธิเหมือนกัน

  • ครู ย. ทราบหรือไม่ ว่ามีครูในมูลนิธิทำร้ายร่างกายเด็ก

       ไม่แน่ใจว่าทราบหรือไม่ทราบ แต่ครู ย.เองก็มีบ้าง เขาโมโหอะไรมา เขาเป็นคนอารมณ์รุนแรงอยู่แล้ว

  • แล้วเคยโดนครู ย.ทำร้ายบ้างหรือไม่

       ถ้าเคยโดนกับตัวเองก็ครั้งหนึ่งช่วงนาฬิกาเขาหาย เขามาบอกว่าเราเป็นคนขโมยไป แล้วเราก็เถียงเขาว่าไม่ได้เอาไป เขาก็เข้ามาทำเรา จากนั้น 2 ชั่วโมง เขาเจอนาฬิกาแล้วเขาก็เงียบไป ไม่มาขอโทษเราสักคำ 

  • เขามาทำเราแบบไหน ใช้กำลังแบบไหน

       เขาเดินเข้ามาตบเราที่หน้า บอกว่าเราเถียง เราโกหก ทั้งที่เราไมได้เอาไป แต่เมื่อเขาหานาฬิกาเจอก็ทำเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งเราคิดว่าเขาทำไม่ถูกกับเราในส่วนนั้น

  •  ยุคที่เราอยู่ มองว่าการกระทำของครู ย.กับยุคนี้เป็นยังไงบ้าง

        ที่หนูเห็นในคลิป หนูตกใจมาก เขาทำเกินไป แต่ถ้าเป็นครูคนอื่นก็ยังเข้าใจได้ เหมือนเราส่งลูกไปเรียน ลูกดื้อแล้วครูตี เราเข้าใจได้ แต่นี่ครู ย.เองเป็นคนเปิดมูลนิธิเอง เขาไม่สมควรที่จะทำ เขาทำเกินไป

  • มีพฤติกรรมของคนอื่นอีกหรือไม่ เช่น ลูกชาย ภรรยา

       ลูกชายและภรรยาเขาตั้งแต่รุ่นหนู เขายังไม่ค่อยเข้ามายุ่งเท่าไหร่ แต่คิดว่ารุ่นนี้เขาน่าจะมาลงงานเอง แต่เขาเป็นคนอารมณ์ร้ายอยู่แล้วในครอบครัวนี้ เมียเขาก็อารมณ์ร้ายมาอยู่แล้ว เหมือนหนูเป็นคู่ปรับกับเขามาตั้งแต่ไหนตั้งแต่ไร หนูก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นหนู

  • ถ้าเด็กคนไหนเริ่มโต จะเกิดการกดดันจากทางครู ย.มากกว่าครูอื่นๆ รึเปล่า

       เขากดดันหนูด้วยการให้แยกออกไปอยู่กับคนงานชาวเมียนมาร์ ไม่ให้หนูไปบ้านที่เด็กๆอยู่ หนูก็ต้องกินข้าวกับเมียนมาร์ อยู่กับเมียนมาร์ ใช้ชีวิตกับเมียนมาร์ และก็ไปดูแลสระว่ายน้ำที่เขาเปิดให้บริการ เขาไม่ได้ให้ค่าแรง หนูก็ไปอยู่ไปทำงานทุกวัน ตอนเช้าก็นั่งรถเมล์ไป หนูก็ต้องขอตังค์เมียนมาร์ไป แต่มีครูผู้หญิงดูแลอีกคนที่คอยแอบช่วยเหลือหนูอยู่ วันหนึ่งเขาเห็นครูผู้หญิงรับหนูกลับไปด้วย เขาก็ไปต่อว่าครูผู้หญิงคนนั้นว่าไปรับไปส่งทำไม หนูเคยเดินร้องไห้กลับจากวัดท้ายหาดจนกลับไปถึงที่พัก 

  • เพราะอะไรเขาถึงให้เราไปอยู่กับคนงานเมียนมาร์

       เขาบอกว่าเราโตแล้ว เหมือนเราเป็นหัวโจกในนั้น น้องๆกลัวเรา แต่ความจริงมันไม่ใช่ เราเป็นรุ่นพี่ เราจะดูแลน้อง คุมน้องให้อยู่ เราก็ต้องมีวิธีของเรา แต่ถามว่าเราลงมือกับน้องไหม มันก็ไม่ถึงขั้นทำทุกวัน ถ้าน้องหนีไปเที่ยวข้างนอกในส่วนที่เราคุมไม่ได้จริงๆ เราถึงจะจัดการตรงนั้น

  • เขาเห็นว่าเด็กฟังเรามากขึ้น กลัวเด็กไม่อยู่ในโอวาทของเขาใช่มั้ย

       ใช่ ความรู้สึกเขาคือเห็นว่าเราโตแล้ว เราเริ่มรู้เยอะแล้ว จึงมากดดันเรา

  • ตอนนี้เรามีความกังวลใจอะไรรึเปล่ากับเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ปัจจุบัน

       เป็นห่วงน้องๆอยู่ในนั้น เพราะเด็กที่อยู่ในนั้นก็มีหลายคนที่เราดูแลมาตั้งแต่เล็ก ก็ยังอยู่

  • ทราบว่าน้องยังไม่มีบัตรประชาชน

       ใช่ค่ะ ยังไม่มีบัตรประชาชน เพราะเราไม่รู้ข้อมูลอะไรเลย พยายามติดต่อไปทางเขาหลายครั้ง เขาก็ไม่ให้ความร่วมมือ หนูก็ไม่เข้าใจว่าทำไม  จะถูกตัดสายทิ้งตลอด พอหนูโทรไปติดต่อทางผู้ใหญ่ที่เป็นครูคนอื่นๆ เขาให้ความช่วยเหลือไม่ได้ ขอให้ไปติดต่อครู ย.เอาเอง

  • มีหลายคนหรือไม่ที่ยังไม่ได้บัตรประชาชน

       มีหลายคน ที่ออกไปแล้ว ยังไม่มีบัตรประชาชนและเป็นคนเถื่อนอยู่

  • อยากฝากบอกอะไรกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบ้าง

       อยากขอความช่วยเหลือให้เขาตามเอกสารเรา เพราะอยากมีบัตรประชาชนเหมือนคนอื่น เพราะเราก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง อยากมีสิทธิประโยชน์ตรงนั้นมากกว่า แต่ไม่เข้าใจทำไมเขาต้องมาปิดกั้นเราในเรื่องนี้ เขาเคยบอกกับหนูว่า ไม่ว่าหนูจะไปอยู่ที่ไหนก็จะให้เป็นคนเถื่อนแบบนี้ เป็นคำพูดจากเมียครู ย.

  • ตอนนี้เขาพยายามโทรหาผู้ปกครองของคนเก่าๆที่มาช่วยเป็นพยานให้ใช่หรือไม่

       ใช่ค่ะ หนูได้คุยกับเพื่อนเขา ก็บอกว่าถ้าจะให้เป็นพยานตอบไม่ได้ แต่ถ้าจะให้พูดว่าความเป็นอยู่อย่างไร เขาบอกได้ แต่ถ้าถามว่าเขาเป็นอย่างในข่าวจริงหรือไม่ ทุกคนก็ยืนยันว่าใช่เป็นแบบนี้อยู่แล้ว คนนอกอาจจะมองว่าเขาดี เราไม่ควรทำแบบนี้ เพราะเขามีบุญคุณกับเรา  บุญคุณก็ส่วนบุญคุณ แต่การที่เขามาทำแบบนี้มันเกินไป แต่เขาเปิดหากินกับเด็ก มันก็พอแล้ว ไม่น่าจะถึงกับต้องลงมือ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส