ดราม่าพิธีกรงานศพห้ามกะเทยรำหน้าไฟ ครูคุมการแสดงโต้อยู่ที่ใจ รำได้ทุกเพศ ขออย่าเหยียด (คลิป)

12 พ.ค. 62
โลกโซเชียลมีการแชร์คลิปเหตุการณ์ ในพิธีฌาปนกิจศพที่วัดแห่งหนึ่ง ใน จ.มหาสารคาม ขณะน้องนักเรียนซึ่งเป็นสาวประเภท 2 แต่งชุดนางรำ เพื่อรำหน้าไฟส่งดวงวิญญาณผู้ตายขึ้นสวรรค์ตามประเพณี แต่พิธีกรในงาน ออกมาประกาศทำนองว่า “ห้ามกะเทยรำหน้าไฟเด็ดขาด” เพราะคนตายจะไม่ได้ไปสวรรค์ ซึ่งขณะนั้นได้มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก และได้มีคนมาแสดงความคิดเห็น ตำหนิการทำหน้าที่ของพิธีกรเป็นจำนวนมาก
ภาพจากคลิปที่ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์
ล่าสุด วันที่ 12 พ.ค. 62 นายพิทยา แข็งฤทธิ์ ครูอัตราจ้างโรงเรียนบ้านหนองกุง ผู้ควบคุมการแสดง กล่าวว่า ทราบว่าเด็ก ๆ กลุ่มนี้เป็นนักเรียนของโรงเรียน และเป็นสาวประเภทสอง ที่มารวมกลุ่มกันแสดงความสามารถทางการฟ้อนรำ แบบจิตอาสา เมื่อมีงานพิธีฌาปนกิจศพ หรืองานพิธีต่าง ๆ ทางเจ้าภาพก็จะติดต่อขอให้ไปช่วยรำในงาน ซึ่งทางโรงเรียนไม่ได้เรียกเก็บค่าใช้จ่าย แล้วแต่ทางเจ้าภาพจะสนับสนุนเป็นทุนการศึกษา โดยเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ที่น้อง ๆ นางรำกลุ่มนี้ ได้ออกแสดงความสามารถตามงานต่าง ๆ ซึ่งไม่เคยมีปัญหาเกิดขึ้น
นายพิทยา แข็งฤทธิ์ ครูผู้ควบคุมการแสดง
กระทั่งในงานพิธีฌาปนกิจศพล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่วัดในหมู่บ้าน ขณะที่น้อง ๆ จะรำหน้าไฟ พิธีกรกลับพูดออกมาว่า "พึงสังวรไว้ว่า ห้ามกะเทยรำหน้าไฟเด็ดขาด เพราะคนตายจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์ ต้องเป็นสาวพรหมจรรย์เท่านั้น" ทำให้ชาวบ้านที่มาในงาน รวมถึงตนเองและเด็ก ๆ มีคำถามว่ากะเทยรำหน้าไฟไม่ได้จริงหรือ ซึ่งเด็ก ๆ ก็รู้สึกเสียใจ เมื่อได้ยินคำพูดแบบนั้น แต่สุดท้ายน้อง ๆ นางรำทั้ง 3 คนก็ทำหน้าที่ของตัวเองจนเสร็จสิ้น
นักเรียนจิตอาสา รำหน้าไฟงานฌาปนกิจศพ
ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมองว่าการรำหน้าไฟ ใคร ๆ ก็รำได้ ขึ้นอยู่กับจิตใจของคนรำมากกว่าเรื่องเพศ และรู้สึกไม่พอใจกับคำพูดของพิธีกร เพราะเป็นเหมือนการเหยียดเพศ ทำร้ายจิตใจ และความรู้สึกของเด็ก และตนเองก็เป็นเหมือนกันกับเด็ก จึงเข้าใจความรู้สึกนี้ดี ขอบคุณเฟซบุ๊ก Kaweesak Phaengdan

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ