กรมอนามัย เตือนดื่มน้ำใช้หลอดหรือแก้วเดียวกัน เสี่ยงโรคติดต่อทางน้ำลาย

6 ก.ย. 65

กรมอนามัย เตือนดื่มน้ำหลอดหรือแก้วเดียวกัน เป็นพฤติกรรมเสี่ยงโรคติดต่อทางน้ำลาย โดยเฉพาะ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ มีแผลและเชื้อราในปาก

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้แชร์คลิปของครูรายหนึ่งซึ่งได้โพสต์เรื่องราวผ่าน TikTok พร้อมระบุข้อความว่า ‘How to กินโกโก้ยังไงไม่ให้อ้วน’ ซึ่งภายในคลิปมีครูที่นำน้ำโกโก้มาดื่ม ผ่านหลอด จากนั้นเป็นภาพการนำน้ำโกโก้แบ่งให้เด็กนักเรียนหลายคนดื่มต่อ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยง ไม่ควรทำ เพราะปากเป็นช่องทางการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และโรคหลายชนิดอยู่ในน้ำลาย โพรงจมูก ลำคอ ได้แก่ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือเชื้อจากแผลบริเวณริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม หรือโรคเหงือก และฟันอักเสบ

โดยปกติในปากและน้ำลายของแต่ละคนมีเอนไซม์ และภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติได้บางส่วน และการติดโรคทางน้ำลายมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณความรุนแรงของเชื้อ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เสี่ยงติดเชื้อสูง หรือผู้รับเชื้อมีแผลในปาก มีเชื้อราในปาก เหงือกอักเสบ ก็จะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ คางทูม ไวรัสตับอักเสบเอและอี โรคติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งยังเสี่ยงกับโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ในน้ำลายอื่น ๆ ด้วย

“สำหรับประเด็นการดื่มโกโก้ไม่ให้น้ำหนักเพิ่มนั้น การดื่มโกโก้อย่างเดียวไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสมและไม่เติมน้ำตาลมากไป เพราะในครื่องดื่มประเภทโกโก้เย็น ชาเย็น กาแฟเย็น ชาเขียวเย็น ใน 1 แก้ว มีน้ำตาลเฉลี่ย 10 - 11 ช้อนชา ดังนั้น สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ น้ำหนักเพิ่ม คือ การมีพฤติกรรมติดอาหารหวานหรือติดรสหวาน ผู้บริโภคจึงต้องให้ความสำคัญโดยไม่ควร บริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน หรือเลือกสั่งแบบหวานน้อยเพื่อลดน้ำตาลลง หรือเลือกดื่มน้ำเปล่าแทน เครื่องดื่มรสหวาน ก็จะดีต่อสุภาพมากขึ้น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส