สุดอันตราย วางมือถือในรถ! อ.อ็อด ชี้ ระเบิดได้ ยิ่งโดนความร้อน และแบตเสื่อม (คลิป)

23 เม.ย. 62
จากกรณีสมาชิกเฟซบุ๊ก “Ying Yupa Anan” ได้โพสต์ภาพรถกระบะ กระจกหน้าแตกเป็นวงกว้าง ในรถหน้าคอนโซลฝั่งคนนั่งข้างคนขับ มีร่องรอยไหม้ และพบซากโทรศัพท์มือถืออยู่บริเวณดังกล่าว โดยคาดว่าน่าจะเกิดจากความร้อนของอากาศ ทำให้โทรศัพท์ระเบิด ซึ่งเจ้าของโพสต์ระบุข้อความสั้น ๆ ว่า “บทลงโทษคนขี้ลืม พังหมดเลย”
ความเสียหายของรถ
ความเสียหายของรถ
วันที่ 22 เม.ย. 62 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่โทรศัพท์มือถือระเบิด มาจากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ ประกอบกับเจอความร้อน จึงทำให้ระเบิดตามภาพที่มีการแชร์กันอยู่ในโลกออนไลน์ โดยแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดความร้อนกับสารเคมีที่อยู่ในแบตเตอรี่ จนทำให้แบตเตอรี่ค่อย ๆ บวม เวลาใช้โทรศัพท์มือถือหรือชาร์จแบตเตอรี่ จะรู้สึกว่าร้อนง่าย เมื่อเกิดความร้อนสูง จึงทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้ในที่สุด
รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ (แฟ้มภาพ)
อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ผู้เสียหายอาจจะวางโทรศัพท์มือถือไว้หน้าคอนโซลรถที่จอดตากแดดเอาไว้ ประกอบกับแบตเตอรี่น่าจะเสื่อมสภาพ ความร้อนจากแสงแดดไปกระตุ้น จึงไปช่วยเร่งให้สารเคมีขยายตัวจนบวม แตกปริ เซลล์ไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดประกายไฟ และระเบิด ทั้งนี้ แม้โทรศัพท์มือถือจะยังใหม่ หรือแบตเตอรี่ยังไม่เสื่อม ก็ไม่ควรวางตากแดดในระยะเวลานาน ๆ เพราะอาจจะระเบิดได้เช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ