“แหวนแหวน ปวริศา” เผยนาทีเศร้า “นอเทรอดาม” พังคาตา สลดชาวฝรั่งเศสจับมือกันร่ำไห้ (คลิป)

17 เม.ย. 62
จากกรณีเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 62 เวลา 18.50 น. (ตามเวลาประเทศฝรั่งเศส) ล่าสุด ประธานาธิบดีแอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศฟื้นฟูมหาวิหารนอเทรอดามขึ้นใหม่ หลังจากที่มหาวิหารที่มีอายุเก่าแก่ถึง 859 ปี สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองของฝรั่งเศส ถูกเพลิงไหม้อย่างรุนแรง นานเกือบ 10 ชั่วโมง จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ส่วนยอดแหลมของวิหารพังถล่มลงมา
แอมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส
โดยวันที่ 16 เม.ย. 62 รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดี มาครง สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลฝรั่งเศส รวมถึงภาคเอกชน เข้าร่วมในการฟื้นฟูมหาวิหารเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ ปี ค.ศ.1160 ในทันที โดยยืนยันการบูรณะมหาวิหารนอเทรอดามที่คาดว่าจะใช้เวลายาวนานหลายปี  และต้องยึดตามรูปแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิม
เหตุการณ์ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ฝรั่งเศส
ขณะเดียวกัน มีการยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถนำงานศิลปะและโบราณวัตถุล้ำค่า ซึ่งรวมถึงมงกุฎหนามที่เชื่อว่าเป็นของพระเยซู รวมถึงเสื้อคลุมของพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ได้รับความเสียหาย
เหตุการณ์ไฟไหม้มหาวิหาร นอเทรอดาม ฝรั่งเศส
ด้านสภาวิศวกรรมแห่งชาติของฝรั่งเศส ประกาศเตรียมส่งทีมวิศวกรที่มีประสบการณ์เข้าตรวจสอบโครงสร้างที่เหลืออยู่ของมหาวิหาร ซึ่งรวมถึงอาคารหลัก และหอระฆังที่เหลือรอดจากเพลิงไหม้ ขณะเดียวกันทางกระทรวงมหาดไทย และกรมตำรวจฝรั่งเศสประกาศสืบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้ ที่สร้างความโศกเศร้าให้กับชาวฝรั่งเศส และชาวคริสต์ทั่วโลกในครั้งนี้ ด้านนายแบร์กนาร์ อาร์โนลต์ วัย 70 ปี มหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลก และอันดับ 1 ของฝรั่งเศส เจ้าของ หลุยส์ วิตต็อง แบรนด์ชื่อดัง ประกาศบริจาคเงินส่วนตัว 200 ล้านยูโร (ประมาณ 7,200 ล้านบาท) เพื่อบูรณะมหาวิหาร นอเทรอดาม คำแถลงระบุว่า อาร์โนลต์ และสมาชิกในครอบครัวของเขา ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับชาวฝรั่งเศสทั้งประเทศ ในช่วงเวลาที่คนทั้งชาติตกอยู่ในภาวะโศกเศร้า โดยขอมีส่วนร่วมในการบูรณะมหาวิหารแห่งนี้
น.ส.ปวริศา เพ็ญชาติ หรือ แหวนแหวน พิธีกรและนักแสดง
สำหรับเหตุการณ์นี้ น.ส.ปวริศา เพ็ญชาติ หรือ แหวนแหวน พิธีกรและนักแสดง อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และได้เห็นภาพสุดสะเทือนใจแล้ว พร้อมวิดีโอคอลเปิดใจกับอมรินทร์ ว่า หลังจากมาถึงที่ฝรั่งเศส ได้ยินเสียงเตือนภัยดังตลอดทั้งวัน จนได้เห็นคลิป จึงได้รู้ว่าไฟไหม้ แล้วรีบไปดูสถานการณ์ทันที เพราะรักและผูกพันกับวิหารนี้มาก เมื่อเห็นแล้วรู้สึกหดหู่มาก มีคนยืนกอดกันร้องไห้ ยืนร้องเพลงให้กำลังใจ โบกธงชาติฝรั่งเศส และที่สะเทือนใจจนน้ำตาคลอ คือทุกคนเรียงแถวกัน นั่งสวดมนต์ขอให้ไฟดับ นอกจากนี้ บริเวณวิหารก็ยังเห็นไฟแดงก่ำ เห็นกระทั่งซากที่กำลังร่วงลงมา บรรยากาศเศร้ามาก ส่วนสถานการณ์ล่าสุดดีขึ้น แต่ปารีสก็จะไม่คึกครื้นรื่นเริง ไม่สวยงามเหมือนปกติที่เคยเห็น เส้นทางการจราจรเปิดเป็นปกติแล้ว เท่าที่ทราบคือสามารถนำเอาวัตถุโบราณออกมาได้ทัน สำหรับสาเหตุยังไม่ได้ประกาศแน่ชัด แต่คิดว่าน่าจะมาจากการบูรณะ อย่างไรก็ตาม ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ และชาวฝรั่งเศสทุกคนด้วย ขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี สามารถทำวิหารให้กลับมาเหมือนเดิมได้มากที่สุด ขอบคุณ FRANCE 24 Arabic https://www.youtube.com/watch?v=DCmsyD4pPMk

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ