ฮือฮา! โรงเรียนใน จ.เชียงใหม่อนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียนได้

26 ก.ค. 65

โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ใช้แนวคิดเสรีภาพสร้างวินัย อนุญาตให้เด็กนักเรียนใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียนได้ทุกวันอังคาร

 

ฮือฮา! โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่อนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียนได้จนเป็นกระแสบนโลกโซเชียล ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ วิทยาลัยพายัพเทคโนโลยีและบริหารธุรกิจ ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนสายอาชีพ ตั้งแต่ระดับปวช.ถึงปวส. พบมีนักเรียนกำลังเดินทางมาเรียนตามปกติ โดยสวมชุดที่หลากหลายทั้งชุดลำลอง ชุดกีฬา ชุดเที่ยว รวมไปถึงชุดประจำของชนเผ่าชาติพันธุ์

 

โดยมีบางส่วนสวมชุดคอสเพลย์แบบจัดเต็มจากการ์ตูนดังหลายเรื่องทั้ง ดาบพิฆาตอสูร โตเกียวรีเวนเจอร์ และอื่นๆ อีกหลายเรื่องมาเข้าแถวเคารพธงชาติ สร้างความประหลาดใจแก่ผู้พบเห็นอย่างมากว่ามีโรงเรียนแบบนี้ในประเทศไทยด้วย โดยทราบว่าทางโรงเรียนได้อนุญาตให้เด็กนักเรียนสวมชุดตามใจได้หนึ่งวันคือวันอังคารโดยกลุ่มเด็กบางคนก็ชื่นชอบการสวมชุดคอสเพลย์หรือคอสเป็นตัวการ์ตูนที่ตนเองชื่นชอบ

 

 1658843900211

 

นายธนภัทร มั่นคง ผู้อำนวยการวิทยาลัยพายัพเทคโนโลยีและบริหารธุรกิจเปิดเผยว่าสำหรับนโยบายเรื่องนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาของเราได้ใส่ชุดคอสเพลย์จริงๆ แล้วคอสเพลย์เป็นแค่ส่วนหนึ่ง เด็กๆ เองก็ได้ใส่ชุดตามที่เขาอยากใส่ในวันทุกๆ วันอังคาร โรงเรียนหรือว่าวิทยาลัยของเราได้ให้เด็กใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนได้ ตั้งแต่เราเริ่มก่อตั้งโรงเรียน ปีพุทธศักราช 2544 โดยหลักคิดของเราคือว่าเราจะทำยังไงดีให้เด็กมีความสุขในการเรียน แล้วก็สอนเรื่องวินัยกับเด็กให้เขามีวินัยด้วยตัวเองได้โดยใช้หลักคิดของเรา ที่มีหลักคิดว่าเสรีภาพสร้างวินัยครับคือคำว่า "เสรีภาพสร้างวินัย" ก็คือว่าเราเปิดโอกาสให้เด็กใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนได้ ให้เขาคิดเองว่าชุดนั้นที่เขาใส่มาเนี่ยมันไปสร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองไหม มันไปผิดกติกาผิดระเบียบของสังคมไหม ใส่แล้วเป็นยังไง ก็เปิดโอกาสให้เขาเรียนรู้เองผ่านการสร้างเสรีภาพ

10


สำหรับเครื่องแบบปกติ เรามีการใส่อยู่แล้วตามระเบียบของสถานศึกษา ซึ่งก็คือวันจันทร์ วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ ก็เป็นการใส่ชุดตามปกติแยกสาขา ส่วนนักศึกษาช่างก็จะมีเสื้อช็อปช่างของตัวเอง ชุดพาณิชย์ก็จะเป็นชุดนักศึกษา ทางฝั่งของพาณิชย์และทุกๆ วันพฤหัสบดีก็จะมีชุดอัตลักษณ์ ซึ่งก็เป็นอีกวันหนึ่งครับที่เด็กช่างจะได้ใส่สูทผูกไทด์ เด็กเองก็จะได้ฝึกการเรียนรู้ผ่านการใส่เครื่องแบบในแต่ละวันที่แตกต่างกันไป เป็นการสร้างเสรีภาพที่งดงามให้กับเด็ก ผลตอบรับเด็กมีความสุขทุกๆ วันอังคารที่เราเปิดโอกาสให้ใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนและมีการเก็บสถิติการมาเรียนเด็กๆ ขาดเรียนน้อยมากๆ แล้วก็เป็นวันที่เขารอคอยในแต่ละสัปดาห์ที่จะใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน

1658844121836

1658844007778

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส