ถอนด่วน! แม๊ สกัด กมธ.จุ้นคดีแตงโมทับซ้อนตร. หมอพรทิพย์ชี้ทำเต็มที่ไม่ก้าวก่าย (คลิป)

27 มี.ค. 65

ย้อนกลับไปในวันที่ 8 มี.ค.65 ที่นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของสาวแตงโม เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเป็นธรรมและขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการ ร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีแตงโม ตลอดจนร้องขอให้พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ เข้ามาสังเกตการณ์ในส่วนของผลชันสูตรด้วย

505761181081

กระทั่งล่าสุดวันที่ 27 มี.ค. 65 มีรายงานข่าวว่า นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของแม่แตงโม เตรียมจะเข้ายื่นหนังสือเพื่อระงับการทำงานของ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ตามที่เคยยื่นหนังสือร้องขอไปก่อนหน้านี้ ตลอดจนอาจจะขอให้ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะผู้เชี่ยวชาญนิติเวช เลิกยุ่งเกี่ยวกับคดี

564721172120

ทีมข่าวจึงโทรศัพท์ไปสอบถามนางภนิดา เปิดเผยว่า ตนยอมรับว่ากระแสข่าวเป็นเรื่องจริง ในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.65) เวลา 14.00 น. ตนพร้อมทนายเดชา จะเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือให้ กมธ.ชุดดังกล่าว และพญ.คุณหญิง พรทิพย์ เลิกยุ่งเกี่ยวกับคดี หรือเข้าไปตรวจสอบ ในฐานะ กมธ.สิทธิฯ เนื่องจากตนมองว่าทั้งผลการชันสูตรครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ของคุณหมอพรทิพย์ ก็ออกมาให้ข้อมูลเหมือนกับทีมแพทย์รอบแรก ตนจึงมองว่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นเหมือนการทำงานซ้ำซ้อน ไม่ได้มีความแปลกใหม่ หากเป็นเช่นนี้ตนเลยคิดว่าคงจะทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจล่าช้า และคดีอาจจะยืดเยื้อออกไปด้วย 

747003

"จริง ๆ แล้วหนังสือร่าง ขอให้ กมธ.ชุดดังกล่าวเข้ามาตรวจสอบ แม่ยอมรับตอนนั้นไม่ได้อ่านร่างจดหมายที่ทนายกฤษณะ เป็นคนร่าง และเป็นคนประสานงานเองทุกอย่าง แม่ไม่รู้เรื่องรายละเอียดลึก พอมาทราบและได้อ่านร่างจดหมายเลยค่อนข้างงง จึงตัดสินใจขอถอนสิทธิที่เคยเข้าไปยื่นหนังสือ" นางภนิดา กล่าว 

288114

นายเดชา กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.65) เวลา 14.00 น. ตนจะเดินทางไปที่อาคารรัฐสภา เพื่อไปยื่นหนังสือ 2 ฉบับ คือ 1.ห้ามไม่ให้กลับมายุ่งเกี่ยว หรือสั่งการให้เรียกบุคคลสอบปากคำ ห้ามสั่งให้ตำรวจนำบุคคลเข้าเครื่องจับเท็จ ห้ามมีการแถลงเกี่ยวกับผลทางคดี ห้ามแถลงเกี่ยวกับผลนิติวิทยาศาสตร์ และห้ามแทรกแซงกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ห้ามไม่ให้กรรมาธิการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกระบวนการของคดี 2.หนังสือถอดถอนให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ หลุดออกจากการทำหน้าที่ในฐานะการเข้าสังเกตการณ์ และไม่ให้เข้ามาแทรกแซงเกี่ยวกับคดีของนางสาวแตงโม

901573

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เบื้องต้นตนทราบเรื่องนี้แล้ว เพราะตนก็เริ่มที่จะรับรู้ท่าทีของทนายเดชา แต่การทำหน้าที่ของกรรมาธิการถือว่าเป็นการตรวจสอบคู่ขนาน ไม่ได้เรียกว่าเป็นการแทรกแซง เพราะมีอำนาจตามที่ระบุเอาไว้ อย่าลืมว่าคดีใหญ่ ๆ หลายคดี เช่น คดีบอส เป็นต้น กรรมาธิการก็เข้าไปร่วมดำเนินการตรวจสอบ และทำให้ปรากฏตามข้อเท็จจริง

517240

แต่หากทนายเดชาและแม่ของสาวแตงโม ยื่นหนังสือขอให้กรรมาธิการถอดถอนตน ก็จะมีการรับพิจารณาตามความเหมาะสม เพราะในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.65) ประธานกรรมาธิการ ก็จะนัดประชุมอยู่แล้ว ขณะเดียวกันการยื่นหนังสือเข้ามาหากมีการยุติหรือถอดถอนก็สามารถดำเนินการได้ ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทนายเดชารับทราบ หลังจากที่มีการถอน แต่แม้ว่าจะมีหนังสือแจ้งให้ถอนเรื่องดังกล่าวออกไป กรรมาธิการก็จะต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตามกระบวนการอำนาจหน้าที่ต่อไป

"ส่วนตัวหมอก็ไม่ได้รู้สึกโกรธ หรือเกลียดใคร เพราะทุกอย่างทำตามหน้าที และหมออยากจะให้มองถึงผลประโยชน์ โดยเฉพาะสาวแตงโม ไม่อยากให้ยึดโยงที่บุคคลใด จะไปฟังความจากใครมา ฉะนั้นเหตุผลของการทำงานก็ยังคงยึดที่ผลประโยชน์ตัวของผู้ตายเป็นหลัก ฉะนั้นหมอเข้าใจในหัวอกของความเป็นแม่ ยืนยันว่าไม่โกรธหรือเกลียดใคร" แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวให้ฟัง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม