สนธิ ลั่นไหว้อุเทน วัดท่าไม้ไม่ลง! ศิษย์จี้หยุดอ้างชื่อหลวงพ่อรุ่ง ถ้าใช้วิชาสะเดาะเคราะห์ (คลิป)

25 มี.ค. 65

25 มี.ค. 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ศรีสุวรรณจี้สำนักพุทธฯสอบวัดท่าไม้จัดทำตู้บริจาคขอพรขัดหลักศาสนาหรือไม่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ กรณีพระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร มีการบวชพราหมณ์ให้กับ 2 ผู้ต้องหาในคดีอาญา ที่อยู่บนเรือสปีดโบร์ตจนแตงโม นิดา เสียชีวิต กระแสสังคมมองว่า การบวชให้ผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ จนมีลูกศิษย์ออกมาแกะสติ๊กเกอร์หลังรถออกจำนวนมากนั้น

540866

ล่าสุดโซเชียลมีเดียได้วิพากษ์วิจารณ์ภาพตู้รับบริจาคของวัดท่าไม้ วางสูงเรียงกัน 20 กล่อง เป็นกล่องใสมองเห็นเงินบริจาคภายใน แต่ที่น่าสังเกตคือแต่ละกล่องจะมีคำอธิษฐานที่อยากได้จากการทำบุญ 20 กล่อง 20 คำขอ จัดไปตามใจปรารถนา โดยมีคำอธิษฐานจากตู้ที่สร้างความแปลกตาและแปลกใจแก่ประชาชนอย่างมาก เช่น ขอให้ถูกหวยเบอร์ใหญ่ ขอให้สบาย ขอให้มีแฟนรวย ๆ นั่งกินนอนกิน ขอให้เจอเนื้อคู่ ขอให้แฟนรักแฟนหลง ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น, ขอให้ได้มรดก, ขอให้มีเสน่ห์ เป็นต้น

วัดท่าไม้

คำอธิษฐานต่างๆ ที่ติดอยู่หน้ากล่องดังกล่าว ไม่ใช่กุศโลบายที่จะใช้ลองใจผู้มาปฏิบัติธรรมแต่อย่างใด หากแต่เป็นพุทธพาณิชย์ หากินกับความลุ่มหลงเพ้อฝันของประชาชน ซึ่งขัดกับหลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธหลายประการ เป็นการทำดีเพื่อหวังผลตอบแทนอย่างชัดเจน ไม่ได้บริจาคเงินทำบุญด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ แต่ละตู้ล้วนเห็นแก่ตัว เป็นการขอเพื่อตัวเองทั้งนั้น ซึ่งการบริจาคการให้ทาน คือการให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่หวังผลตอบแทนโดยหมายให้ผู้ได้รับได้พ้นจากทุกข์ คลายความตระหนี่ ความเห็นแก่ตัว ความโลภในจิตใจมนุษย์ ส่งผลให้เกิดความใส สว่าง สะอาดของจิตใจขึ้นมา

หลวงพี่อุเทน

แต่ทว่าข้อความตามตู้บริจาคทั้งหลายกลับไปสร้างความโลภให้กับผู้ทำบุญอีกด้วย อาทิ ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น และ ขอให้ได้มรดก ซึ่งต้องมีคนในครอบครัวเสียชีวิตก่อนถึงจะได้ แต่ละอย่างไม่สอนให้ทำมาหากินเลยหรืออย่างไร

กรณีดังกล่าว เป็นการกระทำหรือกุศโลบายที่ทำให้พระศาสนาเสื่อมลงถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางลบ ไม่เป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 67 บัญญัติให้รัฐต้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา พึงส่งเสริมการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา มิใช่สอนให้คนเห็นแก่ตัว ก่อเกิดความโลภแต่อย่างใด

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและสั่งให้วัดท่าไม้ยุติการทำหรือใช้ถ้อยคำบนตู้บริจาคในลักษณะดังกล่าวเสีย และขอให้คาดโทษผู้บริหารวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

สนธิ ลิ้มทองกุล

ด้านนายสนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวในรายการคุยทุกเรื่องกับสนธิ หลังหลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ตกเป็นจำเลยสังคม หลังบวชให้กับไฮโซปอและโรเบิร์ต ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคคดีการเสียชีวิตของแตงโม-นิดา พัชรวีระพงศ์ แต่พบว่าประวัติของหลวงพี่อุเทนมีความผิดปกติที่อ้างว่าได้วิชาอาคมจากหลวงปู่รุ่ง ได้เข้ามาพัฒนาวัดท่าไม้ ทำให้เป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ที่จริงแล้วหลวงพี่อุเทนถูกขับออกจากวัดเดิม เพราะปัญหาเรื่องเงิน และตำราหลวงปู่รุ่งบันทึกบนใบลานด้วยภาษาขอม ไม่น่าศึกษาได้ หลวงพี่อุเทนน่าจะแอบอ้างเช่นกัน

ส่วนดาราที่เห็นเป็นลูกศิษย์ของวัดท่าไม้ พบว่าบางส่วนทางวัดมีการว่าจ้างมา แต่ชื่อเสียงของหลวงพี่อุเทนส่วนใหญ่ คือการรับดูดวง โดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทหาร ตำรวจ จึงทำให้มีชื่อเสียงมาก รวมทั้งสามารถฝากให้เข้ารับตำแหน่งกับลูกศิษย์ระดับบิ๊กได้ และคนพม่านิยมวัดท่าไม้ เพราะคนพม่าชอบทำบุญ ทำให้งานกฐินได้เงินทำบุญสูงกว่า 20-30 ล้านบาท

และวัดท่าไม้ถือเป็นวัดพุทธพาณิชย์ชัดเจน วิธีการหาเงินของหลวงพี่อุเทน เป็นวิธีคิดของหลวงพี่อุเทนเอง ต้องยอมรับว่าเป็นคนสมองไว สายตาแหลมคม จิตวิทยาเป็นเลิศ ตอนแรกก็ทำเอง แต่ต่อมาจ้างออร์แกไนซ์มาทำ โดยเฉพาะงานทำบุญยกช่อฟ้า และงานทำบุญหาเงินมีตลอดทั้งปี รวมทั้งทำให้ญาติพี่น้องของหลวงพ่ออุเทนก็ร่ำรวย ถึงขนาดซื้อรถเบนซ์ให้ลูกไปเรียนมหาวิทยาลัย และเปิดร้านทองอีกด้วย ทั้งที่เดิมเคยทำอาชีพร้อยพวงมาลัยขาย รวมทั้งการทำสติกเกอร์ "วัดท่าไม้" ติดท้ายรถ ถือเป็นการทำการตลาดให้ดังไปทั่วประเทศ ข้อดีสำหรับวัดท่าไม้ คือคนแสวงหาโชคลาภบารมีไม่ผิดหวัง แต่ข้อเสียคือถ้าต้องแสวงหาปัญญาหรือแก่นแท้ของธรรมะอย่าได้มาเลย ยืนยันว่าการแก้กรรมทำไม่ได้ แต่การทำความดีเพื่อลดกรรมที่ตัวเองมีอยู่ อันนั้นทำได้

511537

"การที่หลวงพ่ออุเทนรับบวชให้ทั้ง 2 คน คือ ไฮโซปอ กับ โรเบิร์ต เกิดมาไม่เคยพบการบวชพรามณ์ บวชโยคีแบบนี้ ผมยกมือไหว้ท่านไม่ได้ และตอนนี้ผมไม่ได้คิดว่าท่านเป็นพระแล้ว หลวงพี่อุเทนเหมาะกับการดูดวง แต่ไม่ได้เหมาะที่ผมจะเคารพในฐานะเป็นพระ เป็นผู้ให้ปัญญาคน และผมไม่กราบหรอกพระแบบนี้ ส่วนตัวเห็นว่าควรมีการตรวจสอบทรัพย์สินของวัดท่าไม้และหลวงพี่อุเทน เพราะน่าจะสูงถึงหลัก 100 ล้าน ทั้งที่ท่านมีหน้าที่ให้ปัญญาคน แต่กลับมอมเมาประชาชน" นายสนธิ กล่าว

787872

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดท่ากระบือ ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พบว่าเจ้าอาวาสไม่อยู่ที่วัด ไปกิจนิมนต์ข้างนอก นายวัน(นามสมมติ) ชาวบ้านใกล้วัดท่ากระบือ บอกว่า หลวงพี่อุเทนเข้ามาบวชตอนอายุ 22 ปี เมื่อปี 2540 ที่วัดท่ากระบือ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร วัดของหลวงปู่รุ่ง เกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งท่านได้มรณภาพไปนานแล้วตั้งแต่ปี 2500

163402

โดยตนได้เคยพูดคุยกับไวยาวัจกรของวัดท่ากระบือ ซึ่งขณะนี้เสียชีวิตไปแล้ว เคยบอกกับตนว่า หลวงพี่อุเทนอ้างว่าฝันเห็นหลวงปู่รุ่ง หลวงปู่รุ่งบอกให้ไปเอาตำราในหอคัมภีร์ หลวงพี่อุเทนจึงวานให้ไวยาวัจกรไปไขหอคัมภีร์ให้ ซึ่งคาดกันว่าตำราเล่มดังกล่าวมีรายละเอียดเกี่ยวกับการปลุกเสกเลขยันต์ การปลุกเสกวัตถุมงคล การทำตะกรุด และอาจจะมีตำราโหราจารย์ด้วย ซึ่งไม่แน่ชัดว่ามีตำราโหราจารย์หรือไม่ ทำให้สามารถเชื่อได้ว่าตำราที่หลวงพี่อุเทนได้ไปนั้นเป็นตำราของหลวงปู่รุ่งจริง แต่หลวงพี่อุเทนจะฝันจริงหรือไม่นั้น ไม่มีใครทราบได้ เนื่องจากตำราของหลวงปู่รุ่งก็คงหนีไม่พ้นเก็บไว้ในวัด ถึงไม่ฝันก็คงหาตำรากันเจอได้ง่าย ๆ

491015

โดยหลังจากที่หลวงพี่อุเทนได้ตำรามา หลวงพี่อุเทนก็สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง มีชาวบ้านและคนมีชื่อเสียงหลายคนเดินทางมาให้หลวงพี่อุเทนดูดวง ซึ่งผลกระทบที่ตามมานั้น ชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่ไม่ชอบหลวงพี่อุเทน เนื่องจากหลวงพี่อุเทนพัฒนาวัดไปในทางเทพมากกว่าพุทธ มีการสร้างรูปปั้นเทพต่าง ๆ ซึ่งเป็นคนละแนวทางกับหลวงปู่รุ่ง อีกทั้งยังมีคำลือว่าเงินทำบุญและเงินพัฒนาวัดนั้นไม่โปร่งใส จนในปี 2549 หลวงพี่อุเทนจึงได้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ในอายุ 31 ปี และพัฒนาวัดท่าไม้ให้เป็นพุทธพาณิชย์ โดยตนเคยเดินทางไปดูพิธีสะเดาะเคราะห์ที่วัดท่าไม้ ซึ่งยืนยันได้ว่าเป็นคนละแนวทางกับหลวงปู่รุ่ง

สำหรับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นกับหลวงพี่อุเทนและวัดท่าไม้นั้น ตนคิดว่าหลวงพี่อุเทนทำตัวเอง เนื่องจากกฎของศาสนาและกฎของสงฆ์นั้นมีอยู่ แต่หลวงพี่อุเทนค้านกฎ เลือกบวชให้คนรวย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สนธิ ลั่นไหว้อุเทนไม่ลง! ศิษย์จี้หยุดอ้างชื่อหลวงพ่อรุ่ง ถ้าใช้วิชาสะเดาะเคราะห์ (คลิป)
- ชาวเน็ตเอียงคองง! วัดท่าไม้แปะคำบนตู้บริจาค "ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น
- อึ้งตู้บริจาควัดท่าไม้ ทำบุญหวังผล“ได้สมบัติคนอื่น” จตุรงค์เชื่ออุเทนใช้แก้กรรม
- ได้เหรอ! ตู้ทำบุญ วัดท่าไม้ เขียนคำอธิษฐาน ขอให้ได้สมบัติของผู้อื่น
- ตัดรัก 10 ปีสะบั้น! สาวลอกสติกเกอร์ “วัดท่าไม้” ทิ้ง แนะพระอุเทนเลิกยุ่งทางโลก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส