งานเข้าหลวงพี่อุเทน! ธนารักษ์ชี้ที่ปฏิบัติธรรมบุกรุก “ทนาย” ท้าวัดใจใครจะกล้ารื้อ (คลิป)

22 มี.ค. 65

จากกรณี มีรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง และถาวรวัตถุในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซี่งมีรายงานว่าเป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ “ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย” หรือเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี ว่าได้มีการขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย

ล่าสุด วันที่ 22 มี.ค.65 ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ก่อนที่อธิบดีกรมธนารักษ์จะเดินทางมาตรวจสอบ พระพลชโย หรือ หลวงพี่แบงค์ ได้พาทีมข่าวไปเดินดูสถานที่ปฏิบัติธรรม ที่โยคีปอและโยคีโรเบิร์ตใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย

- โดยจุดแรก วิหารทูลเกล้าพระนอน ซึ่งจุดนี้ที่พระสงฆ์ แม่ชี และผู้ที่มาปฏิบัติธรรม โยคีปอและโยคีโรเบิร์ตใช้ในการทำวัตรเช้าและเย็น บริเวณด้านในมีพระนอนองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ รับรองผู้ที่มาปฏิบัติธรรมได้ 30 คน

ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย

- จุดที่ 2 เจดีย์ 9 มหามงคล จุดรองรับผู้ที่มาปฏิบัติธรรม รองรับผู้ปฏิบัติธรรม 100 คน โดยในตัวเจดีย์ มี 2 ชั้นและมีรอยพระพุทธบาทตั้งอยู่กลางเจดีย์ ให้กับคนที่มาเยี่ยมและมากราบสักการะสถานปฏิบัติธรรมได้โยนเหรียญภาวนา ตั้งจิตอธิษฐานขอพร

- จุดที่ 3 เป็นจุดที่มีการกั้นพื้นที่ติดป้ายเอาไว้ เป็นเขตปฏิบัติธรรมห้ามรบกวน และจะอยู่ติดกับซุ้มที่เรียกว่าสวนนก

- จุดที่ 4 เขตสังฆาวาส เป็นสถานที่พัก เรียกว่ากุฏิของพระสงฆ์ แม่ชี ที่มาปฏิบัติธรรม โดยจะแบ่งเป็น 2 ฝั่งแยกกัน ฝั่งของแม่ชี 20 ห้อง และฝั่งของพระสงฆ์ 20 ห้อง

เวลา 12.30 น. นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ และคณะ ร่วมถึงพลตรีมนิต ศิริรัตนากูล ผบ.พลพัฒนาที่ 1 และฝ่ายปกครองอำเภอสวนผึ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สวนผึ้ง ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย

338090

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าหลังจากลงพื้นที่เข้าตรวจสอบธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เนื้อที่ 70 ไร่ เป็นสถานปฎิบัติธรรมสาขาของวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร พบเรื่องร้องเรียนบุกรุกที่ราชพัสดุ ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดินฯ พ.ศ. 2481 ซึ่งว่าเป็นการบุกรุกก่อสร้างอาคารสถานที่โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีความผิดอย่างชัดเจน

หลังจากการตรวจสอบเสร็จสิ้น นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์, พลตรีมนิต ศิริรัตนากุล ผู้บัญชาการพลพัฒนาที่ 1 พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่นอำเภอสวนผึ้ง เข้าตรวจสอบธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อธิบดีธนารักษ์บอกว่าจากการตรวจสอบพบมีการบุกรุก 38 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ซึ่งมีการจ่ายค่าเช่าอย่างถูกต้อง

761374

ส่วนที่ผ่านมา ทางธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ไม่ดำเนินการให้ถูกต้องนั้น เนื่องจากแจ้งต่อพลพัฒนาที่ 1 ที่ดูแลพื้นที่ว่าจะจัดตั้งเป็นวัด ซึ่งตามเงื่อนไขจะให้ใช้พื้นที่ได้โดยไม่ต้องเช่าพื้นที่ จนเวลาล่วงเลยมา ก่อนที่เมื่อวานนี้ทางธรรมสถานวิโมกสิวาลัยจะไปแจ้งต่อพลพัฒนาที่ 1 ว่าจะจัดตั้งเป็นมูลนิธิชยันโต ซึ่งจะต้องทำการเช่าพื้นที่แทน ได้ให้ทางมูลนิธิหรือธรรมสถานวิโมกสิวาลัยยื่นหนังสือเอกสารต่อพลพัฒนาที่ 1 นำไปพิจารณาว่าจะให้เช่าหรือไม่ เป็นอำนาจของกองทัพบก ส่วนธนารักษ์เองก็จะไปดำเนินการคิดค่าเช่าหรือค่าเสียหายย้อนหลังตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา โดยเรตค่าเช่าจะยึดตามราคาประเมินที่ดินในแต่ละปี ส่วนนี้เป็นส่วนคดีแพ่ง ส่วนคดีอาญาเรื่องการบุกรุก ต้องมีการหารือร่วมกับพลพัฒนาที่ 1 อีกครั้ง

691794

ด้านทนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ กล่าวว่า กรณีธรรมสถานวิโมกสิวาลัย หรือ มูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรัง สถานที่ปฏิบัติธรรมสาขาวัดท่าไม้ ในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าเป็นการบุกรุกที่ดินราชพัสดุหรือไม่ กรณีนี้หากสถานที่ปฏิบัติธรรมดังกล่าวยังไม่มีการทำสัญญาเช่ากับกรมธนารักษ์ ในส่วนนี้ถือเป็นความผิด เข้าข่ายฐานบุกรุก อีกทั้งหากมีการก่อสร้างในที่ดินของ กรมธนารักษ์โดยไม่ได้รับอนุญาตก็เสมือนก่อสร้างในที่ดินของผู้อื่น ดังนั้นกรมธนารักษ์ จึงมีสิทธิสามารถขับไล่ หรือมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกจากพื้นที่ดังกล่าวไปได้ทันที

325714

ซึ่งหากผู้บุกรุกไม่มาทำสัญญาเช่าให้ถูกระเบียบอย่างถูกต้อง กรมธนารักษ์ก็มีสิทธิทำการรื้อถอนได้เอง หรือต้องให้สถานที่ปฏิบัติธรรมดังกล่าวเป็นผู้เสียค่าใช่จ่ายในการรื้อถอน เนื่องมาจากสถานที่ปฏิบัติธรรมดังกล่าวไม่มีสถานฐานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย ถือว่าเป็นความผิดทั้งทางกฎหมายทั้งแพ่งและอาญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สนธิ ลั่นไหว้อุเทนไม่ลง! ศิษย์จี้หยุดอ้างชื่อหลวงพ่อรุ่ง ถ้าใช้วิชาสะเดาะเคราะห์ (คลิป)
- ชาวเน็ตเอียงคองง! วัดท่าไม้แปะคำบนตู้บริจาค "ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น
- อึ้งตู้บริจาควัดท่าไม้ ทำบุญหวังผล“ได้สมบัติคนอื่น” จตุรงค์เชื่ออุเทนใช้แก้กรรม
- ได้เหรอ! ตู้ทำบุญ วัดท่าไม้ เขียนคำอธิษฐาน ขอให้ได้สมบัติของผู้อื่น
- ตัดรัก 10 ปีสะบั้น! สาวลอกสติกเกอร์ “วัดท่าไม้” ทิ้ง แนะพระอุเทนเลิกยุ่งทางโลก

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส