โอละพ่อตำรวจไล่ตามพระอุเทน ที่แท้ไล่ต้อนต่างด้าว “พระพยอม” แนะหัดอยู่นิ่ง ๆ (คลิป)

18 มี.ค. 65

จากกรณี "ปอ ตนุภัทร" และ "โรเบิร์ต" ผู้ต้องหาคดีแตงโม-นิดา ดาราสาวตกเรือเสียชีวิต ไปบวชพราหมณ์ถือศีลที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรมศาสนาพุทธใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้

740066

วันที่ 18 ม.ค. 65 เวลา 10.00 น. ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พระอุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ พร้อมกับโยคีปอและโยคีโรเบิร์ต ได้ออกมาแถลงข่าวหลัง หลวงพ่ออุเทนได้เขียนร้องเรียนไปถึง พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและพลตำรวจโทณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

201580

เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ถูกตำรวจตระเวนชายแดนล้อมแล้วสกัดรถ และสะกดรอยตาม ตอนอยู่บนเขากระโจม ขณะเดินไปธุดงค์ ซึ่งระหว่างที่เดินธุดงค์ถูกเจ้าหน้าที่สั่งห้าม แจ้งว่าไม่ให้เดินธุดงค์ เนื่องจากสถานการณ์ชายแดนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากนั้นจะเดินทางทางไปจังหวัดกาญจนบุรีทันที แต่ถูกรถกระบะของตำรวจ และรถจักรยานยนต์มาสกัดไว้ ทำให้รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยนั้น

241671

พลตำรวจโทณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เปิดเผยว่า ตนรับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชาแล้วว่าช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. มีขบวนขับรถจะผ่านจุดตรวจจุดสกัดบริเวณเขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มีคนประมาณ 50-60 คน เพื่อมายังแนวชายแดน ในช่วงเวลากลางคืนไม่สามารถจะผ่านไปได้ เป็นพื้นที่ความมั่นคงและเป็นพื้นที่หวงห้าม ทางตำรวจได้แจ้งให้คณะของรถคันดังกล่าวว่าไม่สามารถผ่านไปได้ เพราะตามปกติช่วงเวลากลางคืนมีการปิดด่าน และได้มีการวางกำลังตามช่องทางธรรมชาติ ที่คอยเฝ้าตรวจชายแดนและสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองและอาชญากรรมต่าง ๆ อยู่แล้ว

พลตำรวจโทณัฐ ยืนยันว่าไม่มีการไปขับรถปาดหน้า เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดช่วงของการตั้งด่าน ยืนยันว่าทำไปตามหน้าที่ ไม่เกี่ยวข้องกับคดีการเสียชีวิตของคุณแตงโม แต่บริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่เฝ้าตรวจตามแผนป้องกันประเทศอยู่แล้ว ซึ่งแนวชายแดน เป็นความรับผิดชอบของ ตชด.

ในวันดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้สอบถามพระอาจารย์ ซึ่งพระอาจารย์ได้แจ้งว่าจะไปธุดงค์ เวลาประมาณ 23.00 น. ตามปกติไม่ว่าจะเป็นใคร หากไม่ใช่คณะนี้ คณะอื่นก็ไม่สามารถให้ผ่านไปได้ ส่วนกลางวันจะต้องทำการตรวจสอบรถทุกคัน เส้นทางดังกล่าวไม่ใช่ช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นช่องทางธรรมชาติที่มีการวางกำลังเฝ้าตรวจไว้ ตามปกติรถที่จะผ่านเข้าออกชายแดนจะต้องตรวจทุกคัน รวมถึงประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง ก็มักจะสัญจรในเวลาปกติ หากมีการใช้เส้นทางในช่วงเวลากลางคืน จะมีการตรวจเข้ม

สำหรับกรณีที่อ้างว่าตำรวจมีการพกปืนนั้น ยืนยันว่าตำรวจตามแนวชายแดนมีการพกปืนประจำกายอยู่แล้ว ส่วนรถต้องสงสัย ตนเองไม่ทราบ และมองว่าอาจจะเข้าใจผิด และไม่ทราบบทบาทภารกิจหน้าที่ของ ตชด. หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้รายงานไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้รับทราบแล้ว ซึ่งย้ำว่าเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่แน่นอน

612213

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการปฎิบัติตามหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่ช่องทางธรรมชาติที่ต้องผ่านด่านของ ตม. แต่เป็นช่องทางธรรมชาติที่เป็นการควบคุมและดูแลของ ตชด. ในพื้นที่ ประจวบกับช่วงที่ทั้งคู่เดินธุดงค์เป็นเวลายามวิกาล

497035

ส่วนความคืบหน้าของคดีล่าสุด ตอนนี้ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวน อยู่ระหว่างการสอบสวน ยืนยันตอนนี้ยังไม่ได้มีหมายจับเพิ่มหรือการตั้งข้อหาเพิ่มแต่อย่างใด เมื่อถามถึงผลชันสูตรพลิกศพรอบ 2 ในมุมทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ชั้นพนักสอบสวนก็พร้อมให้ความเคารพผลชันสูตรทั้ง 2 รอบ ท้ายสุดเมื่อถามถึงกรณีที่ปอบอกว่าพร้อมที่จะออกมาแถลงข่าวทุกอย่าง หลังตำรวจแถลงปิดคดีนั้น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ระบุว่าไม่ได้วิตกกังวล เพราะตำรวจทำตามพยานหลักฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

763255

เพจเฟซบุ๊ก "อีเจี๊ยบ เลียบด่วน" โพสต์ข้อความว่า "โธ่เอ้ยยยยย อิห่- กูก็รอดูนึกว่าแม่งจะมาเปิดปาก สารภาพอะไร สรุปแม่-มาแถลงว่า โดนรถมาติดตาม บอกว่าเป็นตำรวจมาเหมือนข่มขู่ ขอให้ผบตร. มาดูแลความปลอดภัยด้วย แหมมมม โกนหัววันเดียว มึงเป็นผู้ทรงศีลแล้ว การแสดงเหมือนเดิม ลิเก๊ ลิเก เสียเวลาหายใจกูมาก ทั้งโยคี ทั้งพระ เลอะเทอะชิบหาย ใครจะศรัทธาก็ตามสบาย กูงานยุ่ง ไม่ว่างมาศรัทธา If Wood Production 🙄 ค."

860319

เพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความว่า "สรุปก็คือ....หลวงพี่ทำคอนเทนต์? ที่บอกว่าโยคีจะพูดแล้ว แค่แถลงกับนักข่าวว่าถูกตชด.ล้อม และตามสกัดรถ ตอนที่พาโยคีไปชายแดนกาญจนบุรีครับ"

316622

เพจเฟซบุ๊ก "เจ๊มอย 108" โพสต์ข้อความ ระบุว่า "พระควรอยู่ส่วนพระ วัดดังอยู่แล้ว ไม่ต้องมีอะไรมาให้ตื่นเต้นก็ได้ กูจะด่า ก็กลัวไปเจอลูกเพจ ที่นรก"

232444

ทีมข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว จ.นนทุบรี พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า อาตมามองว่าปอและโรเบิร์ตควรที่จะอยู่นิ่งสงบ ไม่ควรเดินทางหรือไปธุดงค์ เพราะยิ่งเดินทางไปใกล้ชายแดน สังคมก็ยิ่งตั้งข้อสงสัยว่าจะหนีข้ามประเทศหรือไม่ ยิ่งเราเคลื่อนไหวมากก็ยิ่งวุ่นวาย

823602

ดังนั้นอาตมาแนะนำว่าให้อยู่นิ่ง ก็ถือเป็นการปลีกวิเวกได้ ในส่วนของเรื่องของพิธีที่แผ่เมตตาและพูดว่า "จงเป็นอิสร" อาตมาไม่อยากแสดงความคิดเห็น เพราะอาตมาไม่รู้จัก

402501

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงกรณี "ปอ" กับ "โรเบิร์ต" ที่ตอนนี้ทำบุญสวดมนต์ ตามพระออกธุดงค์ ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่บุญกับบาปมันคนละส่วนกัน ถ้าทำบาปบังไงก็อยู่ในใจ เป็นตราบาปในใจไปเเล้ว ต่อให้นั่งสมาธิก็อยู่ไม่สุข จะเกิดภาพหลอนหรืออาจจะถึงขั้นเป็นบ้า ดังนั้น วิธีการที่จะทำให้ปัญหาต่าง ๆ ยุติลงได้ คือการพูดความจริงให้กับพนักงานสอบสวน ให้กับประชาชนได้ฟังว่าความจริงบนเรือคืออะไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส