เณรแอฟันธง พิธีหน้าเตาเผาผีพระอุเทนเป็นเคล็ด “ปอ” รอดคดี จตุรงค์ติงไม่ใช่หลักพุทธ (คลิป)

18 มี.ค. 65

กรณี “ปอ - ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์” และ “โรเบิร์ต - ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์” ย่องเงียบเข้าพิธีบวชโยคี ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และยึดแนวทางปิดวาจา ไม่พูด หรือให้สัมภาษณ์ แต่จะเลือกเดินธุดงค์เข้าป่าเป็นระยะทาง 9 กม. เพื่อเข้าไปปักกลดนั่งสมาธิค้างคืน

441332

โดยมีหลวงพี่อุเทนเข้ามาสอนธรรมะ และกล่าวคำอุทิศส่วนกุศลว่า "หากดวงวิญญาณใดที่ต้องทุกข์ ที่ต้องถูกกักขัง ยังจองจำอยู่ ณ ที่นี้ ด้วยกุศลผลบุญ เจตตาอันบริสุทธิ์ ข้าภาพเจ้าขออุทิศผลบุญให้เป็นอิสระ จงเป็นอิสระ จงเป็นอิสระ"

977167

ล่าสุดวันที่ 18 มี.ค. 65 นายจตุรงค์ จงอาษา ผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา กล่าวว่า กรณีหลวงพี่อุเทน พาไฮโซปอ และนายโรเบิร์ต ไปทำพิธีที่เชิงตะกอนเผาศพ นับเป็นความเชื่อเฉพาะบุคคล แต่เป็นพิธีอะไรตนไม่รู้ น่าจะเป็นการสะเดาะเคราะห์ หรือแก้เคล็ดแก้กรรมซึ่งไม่มีในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา แต่ก็ต้องถือว่าเป็นความเมตตาที่หลวงพี่อุเทนมีให้กับทั้งคู่

654777

ทั้งนี้ คำว่า "โยคี" มี 2 แบบ คือ แบบสากล และแบบไทย โดยแบบสากล หมายถึง ผู้ชายที่ปฏิบัติหลักโยคะ ตามหลักการโยคี ฝึกกาย ฝึกใจ และวิญญาณ หากเป็นผู้หญิงจะเรียกว่า โยคินี แต่คำว่าโยคีแบบไทย ๆ นั้นกลับหมายถึง ซาดู/สาธุ (Sadhu) ซึ่งเป็นนักพรต ผู้ทิ้งชีวิตทางโลกออกบวชตามคติศาสนาฮินดู หรือศาสนาเชน

282832

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี สอบถามนายหาญ รักษาจิตร์ หรือที่รู้จักกันในนาม "เณรแอ" กล่าวว่า การบวชโยคีหรือบวชพราหมณ์ แล้วพาไปสวดมนต์เพื่อทำพิธีกรรมบางอย่าง ถือเป็นการยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างหนึ่ง และหวังผลให้พ้นจากคดีความ รวมถึงไม่ต้องการให้วิญญาณตามมารังควาน เพราะในพิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์ มีความเกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์ คำว่าจงเป็นอิสระ ทางไสยศาสตร์ก็หมายถึงให้หลุดพ้นคุกพ้นตะรางหรือพ้นผิดทางด้านกฎหมาย

406724

ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าพิธีกรรมดังกล่าวไม่ใช่พิธีกรรมของพระพุทธศาสนา แต่เป็นพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์ให้พ้นทุกข์ภัยทั้งปวง ส่วนการเดินธุดงค์ก็เป็นความต้องการของทั้งคู่ ตนมองว่าทั้ง 2 คนบวชเพื่อเป็นการลดโทษทางสังคม เพื่อให้สังคมมองว่ากำลังปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ทว่าจะหนีอะไรก็หนีได้ แต่หนีกฎแห่งกรรมไม่พ้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส