หมาบ้าระบาดหนัก! เมืองตรังกางรัศมี 6 กม. เฝ้าระวัง 180 วัน ปศุสัตว์คุมเข้มสัตว์จร หวั่นลุกลาม

23 ม.ค. 62
วันที่ 23 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายางานว่า หลังจากเหตุการณ์สุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้าไล่กัดวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในเขตพื้นที่ ม.3 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง เป็นเหตุให้วัวติดเชื้อตายไปแล้ว 2  ตัว วันนี้ นางศิริลักษณ์ คงหนู ปศุสัตว์อำเภอเมืองตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จึงนำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไปฉีดให้แก่วัวที่อยู่ในพื้นที่ ม.3 ต.นาโต๊ะหมิง ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในรัศมี 6 กิโลเมตร จากจุดที่มีการติดเชื้อ
ชาวบ้านให้อาหารสัตว์เลี้ยง
สัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง
พร้อมทั้งยังมีการฉีดวัคซีนให้แก่เจ้าของวัว และผู้เลี้ยงที่มีการสัมผัสกับวัวที่ติดเชื้อด้วย โดยปศุสัตว์อำเภอเมืองตรังได้มีการประสานไปยังผู้นำหมู่บ้านให้แจ้งประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง และสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะ สุนัข และแมวและต้อง ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องอีก 180 วัน เพื่อควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด
นางศิริลักษณ์ คงหนู เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองตรัง
โดย นางศิริลักษณ์ คงหนู เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองตรัง กล่าวว่า การฉีดวัคซีนให้วัวที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงครั้งนี้ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. หลังพบว่ามีวัวตายจำนวน 2 ตัว จากการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่จึงประสานกับทุกภาคส่วนทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานสาธารณสุข  สำนักงานปศุสัตว์ และส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำงานลงพื้นที่ร่วมกัน ในการตรวจคัดกรองโรคอย่างเข้มงวดทุกพื้นที่ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น่าจะควบคุมได้ และคาดว่าอาจไม่น่ากังวลใด ๆ ซึ่งเกษตรกรเองก็มีความตื่นตัวและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อฉีดวัคซีนและให้ความรู้กับประชาชน
ทั้งนี้ โรคพิษสุนัขบ้ามีพาหนะนำโรคเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยเฉพาะสุนัข และแมว โดยสามารถติดต่อมายังมนุษย์ได้ และมีการระบาดได้ตลอดเวลา ไม่เฉพาะหน้าแล้งอย่างที่ประชาชนเข้าใจเท่านั้น ซึ่งขณะนี้นอกจากฉีดวัคซีนป้องกันทั้งสุนัขและแมวในพื้นที่ไปแล้วกว่า 30 ตัว คิดเป็นร้อยละ 95 แต่การป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือ เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องมีจิตสำนึก และเห็นความสำคัญในการนำสัตว์เลี้ยงของตัวเองไปฉีดวัคซีน เมื่อสัตว์อายุครบ 3 เดือน แต่ที่หนักใจคือปัญหาเรื่องหมา แมวจรจัดที่ยากต่อการดูแล และควบคุม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ