เหลือเชื่อ! หนุ่มโรยผาหวิดตายเล่านาทีห้อย 6 ชม. เชื่อฉี่หน้าถ้ำทำเจ้าป่ากริ้ว เตรียมขมา (คลิป)

17 ก.พ. 65

กรณีเจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุงพร้อมด้วยฝ่ายปกครองในท้องที่ และกำลังของชาวบ้านกำลังวางแผนแบ่งทีมเดินเท้าเพื่อขึ้นไปยังเทือกเขารูปช้าง ในท้องที่หมู่ที่ 2 ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง เพื่อช่วยเหลือ นายอำนวย รัตนโชติโญ อายุ 47 ปี ที่ขึ้นไปหาของป่า และติดอยู่บริเวณหน้าผาสูงชัน สูงจากพื้นดินราว 400 เมตร

773787

โดยการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก ใช้เวลานานร่วม 5 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีเดินเท้าขึ้นไประยะทางประมาณ 5 กม. ตลอดเส้นทางเป็นป่ารก และทางชัน เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือ ให้ไต่เชือกจากหน้าผาปากถ้ำประมาณ 30 เมตร เพื่อมายังพื้นดินก่อนที่นายอำนวยจะเดินลงมาข้างล่างได้อย่างปลอดภัย

305646

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่มายังจุดเกิดเหตุ เขาหัวช้าง จังหวัดพัทลุง โดยเขามีความสูงประมาณ 800 เมตร สำหรับจุดเกิดเหตุ ช่วงที่ 1 เป็นบริเวณตีนเขา ช่วงที่ 2 ความสูงจากตีนเขาประมาณ 300 เมตร และเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ทำการช่วยเหลือนายอำนวย ช่วงที่ 3 คือหน้าผาจุดที่นายอำนวยติดอยู่ ความสูงจากตีนเขาประมาณ 400 เมตร และช่วงที่ 4 คือยอดเขา ความสูงจากตีนเขา 800 เมตร

857157

นายอำนวย รัตนโชติโญ อายุ 47 ปี ผู้ประสบเหตุ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตัวเองได้มาทำงานก่อสร้างศาลา และสร้างพระพุทธรูปที่สำนักสงฆ์ถ้ำแก้ว ได้บนไว้ว่าถ้าสร้างศาลาเสร็จจะขึ้นไปบนเขาหัวช้างเพื่อไปแก้บน กระทั่งวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตัวเองได้ก่อสร้างศาลาเสร็จ เวลาประมาณ 14.00 น. จึงเดินเท้าขึ้นไปยังยอดเขาเพื่อทำการแก้บน

328193

มีการพกย่ามไป 1 ใบ ในย่ามมีกล้วย 1 หวี น้ำดื่ม 1 ขวด เสื้อผ้า 1 ชุด เขือกฟาง 1 เส้น และเต็นท์นอน 1 อัน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั้วโมง ซึ่งเขาลูกดังกล่าวมีลักษณะเป็นภูเขาสูงชัน ช่วงเย็นตัวเองได้เดินถึงยอดเขา พบกับถ้ำขนาดใหญ่อยู่บนเขา บริเวณส่วนหัวของช้างพอดี จากนั้นตัวเองจึงนำกล้วย 1 หวี และสร้อยพระที่ห้อยติดคอมาไปวางไว้ที่หน้าพระพุทธรูปที่อยู่ด้านในถ้ำ และตัวเองก็ได้กางเต็นท์นอนในถ้ำดังกล่าว ระหว่างที่ตัวเองนอนอยู่นั้น ได้ยินเสียงคล้ายคนเดินไป-มาอยู่ในถ้ำ ออกมาจากเต็นท์เพื่อมองหาก็ไม่พบใคร

115893

จากนั้นเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ตนได้ตื่นนอนขึ้นมา รู้สึกว่าปวดปัสสาวะ จึงปัสสาวะบริเวณถ้ำ และคิดว่ากำลังจะเดินทางลงจากเขา ระหว่างที่กำลังเดินตามทางมาเรื่อย ๆ ตัวเองได้พบกับปล่องเล็ก ๆ ลักษณะสวยงามจึงคิดว่าข้างในปล่องน่าจะมีอะไร จึงลงไปดูในปล่องดังกล่าว ความกว้างประมาณ 75 ซม. ความยาวประมาณ 20 เมตร ลงไปในปล่องดังกล่าวแล้ว พบว่าปล่องตัน ตัวเองจึงพยายามปีนขึ้นมาจากปล่องดังกล่าว ด้วยความเหนื่อยล้ากว่าจะขึ้นมาได้ จึงคิดว่าจะไม่เดินลงจากเขาทางเดิมแล้ว เนื่องจากรู้สึกเหน็ดเหนื่อย อีกทั้งน้ำดื่มที่พกมาก็ดื่มหมดตั้งแต่กลางคืนแล้ว

cg-1cg-2

จากนั้นตนจึงคิดที่จะไต่เถาวัลย์ลงทางหน้าผา ตอนนั้นพอไปชะเง้อมองที่หน้าผาแล้วเห็นว่าเถาวัลย์มีขนาดสั้น ไม่น่าจะไต่ลงไปได้ถึงพื้นดิน ตนจึงนั่งพักที่หน้าผา มีรากไม้และเถาวัลย์ให้เกาะเอาไว้ ส่วนอีกมือหนึ่งก็จับเหล็กไหลที่พกติดตัว พร้อมอธิษฐานว่าให้ตัวเองมีชีวิตรอด ตัวเองจะมาทำพิธีแก้บนบนเขาแห่งนี้อีก ระหว่างที่นั่งอยู่หน้าผาได้เห็นผู้ชาย 2 คน เดินไป-มาอยู่ในป่า จึงตะโกนเรียกเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ตะโกนแล้วชาย 2 คนนั้นก็ไม่ได้ยินเสียง ไม่ตอบรับ ตนบอกว่า "หิวน้ำ หิวน้ำ ช่วยด้วย ช่วยด้วย" สักพักหนึ่งก็มีเสียงผู้ชายตอบกลับมาจากตีนเขา กระทั่งชายคนดังกล่าวมีการประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ

cg-3

ผ่านไป 1 ชั่วโมงครึ่ง ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ได้เดินขึ้นมายังภูเขาช่วงที่ 2 สูงจากพื้นดินประมาณ 300 เมตร จากนั้นตัวเองจึงทำการถอดเสื้อ ฉีกเสื้อให้มีลักษณะเป็นผ้ามัดต่อกันให้ได้ยาวที่สุด นำเชือกฟางที่ตัวเองพกไว้ในย่ามผูกต่อเข้ากับเชือก หย่อนลงไปในจุดเขาช่วงที่ 2 ที่มีเจ้าหน้าที่ยืนรอให้การช่วยเหลือตัวเองอยู่ด้านล่าง แล้วเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกกู้ภัยที่ใช้ในการโรยตัว ผูกติดกับเชือกที่ตัวเองหย่อนลงมา ตัวเองดึงเชือกของกู้ภัยขึ้นไปบนหน้าผาจุดที่ตัวเองอยู่ แล้วใช้เชือกของเจ้าหน้าที่กู้ภัยผูกกับต้นไม้บนหน้าผา และทำการโรยตัวลงมาจากหน้าผาตามในคลิป กระทั่งตัวเองโรยตัวลงมาถึงจุดเขาช่วงที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยรอให้การช่วยเหลืออยู่ แล้วเจ้าหน้าที่ก็พาตัวเองลงจากเขา พร้อมนำส่งโรงพยาบาล

495845438709

นายอำนวย เล่าต่อว่า สาเหตุที่ทำให้ตัวเองประสบเหตุการณ์ในครั้งนี้ ตัวเองคิดว่ามาจากอาถรรพ์ป่า เพราะตอนที่ตัวเองอยู่ในถ้ำ ที่เป็นบริเวณส่วนหัวของช้าง ตัวเองได้ปัสสาวะลงพื้น จึงอาจเป็นการทำผิดต่อเจ้าป่าเจ้าเขา ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ยอมรับว่าตอนที่ติดอยู่หน้าผา ตัวเองเหนื่อยล้าและอิดโรยมาก หลังจากนี้ตัวเองจะมีการไปทำพิธีขอขมาที่เขาหัวช้าง ที่ตัวเองรอดมาได้ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากพุทธคุณของเหล็กไหลที่ตัวเองพกติดตัวไว้ในกางเกงอยู่ตลอดเวลา ได้มาจากพระทรงเกียรติ กิตติญาโณ ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ถ้ำแก้ว

125609

ด้านพระทรงเกียรติ กิตติญาโณ ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ถ้ำแก้ว เล่าว่า สำหรับนายอำนวย ที่ผ่านมาเขาได้มาช่วยสร้างศาลาวัด และสร้างพระพุทธรูปให้กับสำนักสงฆ์ เขาได้พูดไว้ว่าถ้าเขาสร้างพระพุทธรูปและศาลาเสร็จจะขึ้นไปแก้บนที่ยอดเขาหัวช้าง กระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายอำนวยเขาสร้างศาลาเสร็จพอดีจึงเดินขึ้นไปแก้บน กระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เหตุที่เกิดขึ้น ตัวเองก็ไม่เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวกับเรื่องอาถรรพ์ เพราะนายอำนวยเขาขึ้นไปแก้บน ไม่ได้ขึ้นไปทำความผิดอะไร

361831

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเขาหัวช้างมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่มาก ก่อนหน้านี้ประมาณ 100 ปี มีตำนานที่ชาวบ้านเล่าต่อกันมาว่า มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง เดินขึ้นไปบนเขาหัวช้าง แล้วไปก่อความวุ่นวายโดยการไปปัสสาวะ-อุจจาระอยู่บนยอดเขา ทำให้เจ้าป่าเจ้าเขาไม่พอใจ และทำให้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินยุบ ดูดชาวบ้านที่ทำความผิดลงไปอยู่ในดิน

สำหรับเหล็กไหลที่นายอำนวยพกติดตัวนั้น ตนได้มาจากถ้ำแห่งหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเมื่อปี 2561 มีพุทธคุณช่วยในเรื่องการแคล้วคลาดให้ปลอดภัย ขึ้นอยู่กับการทำความดีของแต่ละบุคคล ได้ให้นายอำนวยไว้เป็นสิ่งของประจำตัว ตั้งแต่เมื่อปี 2563

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส