ธรรมกายแจงภาพว่อนเน็ต พระไม่ได้ฉันบุฟเฟ่ต์ แค่จัดโต๊ะให้ตักอาหาร ชี้พระป่าก็ทำ (คลิป)

16 ม.ค. 62
กรณีที่เพจเฟซบุ๊ก “SSBN - Thailand” ได้มีการเผยแพร่ภาพวัดพระธรรมกาย จัดบุฟเฟ่ต์เลี้ยงพระภายในวัด ซึ่งเป็นอาหารหลากหลายชนิด อาทิ ซูชิ ซาชิมิแซลมอน สลัดธัญพืช หม่าล่า ลวกจิ้ม ปลากะพงนิ่งมะนาว หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์นึ่ง หอยเซลล์ย่างชีส กุ้งอบเกลือ
อาหารในโครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร
อาหารในโครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร
วันที่ 15 ม.ค. 62 นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย เผยว่า ภาพที่มีการเผยแพร่ลงสู่สังคมออนไลน์นั้น เป็นภาพที่เกิดขึ้นในโครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 7 มีพระภิกษุธรรมยาตรา 1,135 รูป ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 2- 31 ม.ค. 62 ซึ่งภาพดังกล่าว จึงไม่ได้อยู่ในพื้นที่วัดพระธรรมกาย และภาพที่ปรากฎเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมถวายภัตตาหาร เป็นสังฆทานของผู้ศรัทธา
นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย
ส่วนภัตตาหารที่ผู้ศรัทธานำมาถวาย ก็เกิดจากความศรัทธาของประชาชน โดยไม่มีผู้กำหนดกฎเกณฑ์ของสิ่งของที่ศิษยานุศิษย์จะถวาย ซึ่งลักษณะคล้ายกับเวลาประชาชนนิมนต์พระมาที่บ้าน ก็ต้องมีการคิดคำนึงว่าจะถวายของสิ่งใดให้พระสงฆ์
พระสงฆ์ในโครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร
โดยมีการตั้งโต๊ะเป็นแนวแถวยาว เพื่อให้ภัตตาหารของศิษยานุศิษย์ที่นำมาถวายนั้นทั่วถึงพระทุกรูป ซึ่งถือว่าเป็นการจัดระบบจัดเรียงภัตตาหาร และตนไม่อยากเรียกว่าเป็นบุฟเฟ่ต์ โดยพระที่จะเข้ามาตักอาหารก็ต้องตักเท่าที่ฉัน และต้องประมาณตัวเอง หลังจากนั้นพระก็จะไปนั่งฉัน เมื่อฉันเสร็จก็ต้องล้างบาตรด้วยตัวเอง ซึ่งถือได้ว่าโครงการแบบนี้ วัดป่าอื่น ๆ ที่มีกิจกรรมเช่นนี้ ก็จัดรูปแบบโต๊ะในลักษณะนี้เช่นกัน
พระสงฆ์ในโครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร
โดยช่วงเช้า ประชาชนก็จะไปกล่าวคำถวายภัตตาหาร หลังจากนั้นจะมีผู้แทนของคณะสงฆ์เป็นผู้รับการประเคนถวายภัตตาหารจากชาวบ้าน เนื่องจากวัดมีพระจำนวนหลายรูป หากให้มารับการประเคนจากศิษยานุศิษย์ทั้งหมด คงใช้เวลาไม่น้อย จึงใช้วิธีการดังกล่าวแทน
พระสงฆ์ในโครงการของวัดป่า
นายองอาจ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับวัดพระธรรมกาย จะมีพระแบ่งออกบิณฑบาตรตามชุมชนในจำนวนที่เหมาะสม หลังจากนั้นพระสงฆ์ที่ออกไปบิณฑบาตร ก็จะนำภัตตาหารมารวมกันที่โรงครัว และในส่วนพระภิกษุส่วนใหญ่ ก็จะมีศิษยานุศิษย์ตั้งกองทุนถวายภัตตาหาร ซึ่งผู้ดูแลโรงครัว ก็จะจัดภัตตาหารเพื่อน้อมประเคนถวายที่หอฉัน โดยลักษณะการฉันก็จะนั่งฉันเป็นวงกลม ทั้งนี้ กระแสที่ออกไปในขณะนี้ ตนต้องขอขอบคุณพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และรองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และโฆษกสำนักพุทธฯ ที่ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ (อ่าน : พระมหาไพรวัลย์ เผยพระฉันบุฟเฟ่ต์ไม่ใช่เรื่องแปลก เตือนอย่าให้ความไม่ชอบกลายเป็นอคติ)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ