เปิดใจหนุ่มโพสต์ภาพเสียดพระ การเมือง สังคม ย้ำคือความจริง ปัดโจมตีชาติ หวังกระแส (คลิป)

8 ม.ค. 62
กรณีที่เฟซบุ๊ก Nonts Khawpod-on โพสต์รูปภาพ ความจริงที่ไม่กล้าพูด ความจริงที่พูดไม่ได้ ซึ่งภาพที่โพสต์ มีแนวคิดสื่อถึงเรื่องการเมือง หรือแม้กระทั่งศาสนา อย่างชัดเจน จนเป็นที่พูดถึงในสังคมออนไลน์ว่าต้องการกระแสหรือไม่ ซึ่งหนุ่มคนนี้เคยเป็นที่พูดถึงในสังคมออนไลน์มาก่อนหน้านี้แล้ว กับความคิดในการถ่ายภาพงานวันเกิดในตีมงานศพของตัวเอง
นายอินท์เชาว์ วงศ์พัดพิน หรือ นนท์ ผู้โพสต์
นายอินท์เชาว์ วงศ์พัดพิน หรือ นนท์ อายุ 25 ปี ผู้โพสต์ เผยว่า รูปภาพแต่ละภาพที่สื่อออกไปเป็นเรื่องจริงที่คนในสังคมย่อมรู้ว่าตนสื่ออะไร แต่ไม่มีบุคคลใดกล้าออกมาพูดแบบที่ตนกระทำ เนื่องด้วยอำนาจบางอย่างที่ไม่สามารถพูดออกมาได้ ตนจึงต้องการสะท้อนให้สังคมเข้าใจว่า ควรออกมาเสนอเรื่องราวเช่นนี้ได้แล้ว
ภาพจากเฟซบุ๊กของนายอินท์เชาว์
ภาพจากเฟซบุ๊กของนายอินท์เชาว์
สำหรับภาพแต่ละภาพที่ตนถ่ายทอดออกไป นั้นใช้ระยะเวลาในการวางแนวคิดประมาณ 1 เดือน ส่วนข้อความที่เขียนบรรยายภาพก็ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง ซึ่งแรงบันดาลใจของตน มาจากเรื่องจริงที่เจอมา ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม และยืนยันว่าสิ่งที่ทำนั้น ไม่ได้หวังกระแส รวมทั้งอยากให้สังคมเข้าใจว่าตนโจมตีแค่คนที่ไม่ดี รวมถึงภาพที่เผยแพร่ไม่ได้โจมตีประเทศไทย เพราะภาพได้ใช้ธงชาติสมมติขึ้นมา และไม่ได้เป็นธงชาติไทย และภาพแต่ละภาพตนไม่ได้ทำลายประเทศหรือระบอบ แต่ตนแค่อยากทำให้เรื่องราวเหล่านี้ดีขึ้น และตนตัดสินใจดีแล้วในการโพสต์ภาพชุดนี้ และไม่กลัวหากถูกจับกุม เพราะตนพูดความจริง
ภาพจากเฟซบุ๊กของนายอินท์เชาว์
ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวรรณโณ พระนักคิดนักเขียน วัดสร้อยทอง มองว่า โพสต์ดังกล่าวเป็นงานศิลปะซึ่งต้องการสะท้อนอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นในวงการสงฆ์ โดยอาจเป็นประสบการณ์ตรงของผู้คนโพสต์ เรื่องดังกล่าวนี้ก็เป็นสิทธิ์ที่จะโพสต์หรือสะท้อนเรื่องราวได้ แต่เรื่องแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเรื่องแบบนี้เป็นที่รู้กันในสังคมว่า พระบางรูปก็อาจมีพฤติกรรมไม่ดี แต่โพสต์นี้อาจส่งผลกระทบกับพระสงฆ์ เพราะปัจจุบัน สังคมมักจะนำเสนอภาพพระสงฆ์ในทางลบ เป็นเป็นการตอกย้ำทำให้คนมองพระสงฆ์เพียงมิติเดียว คือมองในแง่ลบ และจะรังเกียจพระ คนจะอคติกับพระมากขึ้น
พระมหาไพรวัลย์ วรวรรณโณ พระนักคิดนักเขียน วัดสร้อยทอง
ส่วนเรื่องที่โพสต์ พระบางรูปทำตัวไม่เหมือนพระ บวชเพื่อเงินหรือหาผลประโยชน์ บวชเป็นพระกินหรูอยู่สบาย ก็ไม่ใช่พระทั้งหมด มีเพียงส่วนน้อย พระทุกรูปไม่ได้กินหรูอยู่สบาย จึงอยากถามว่าคนโพสต์ว่าเป็นคนพุทธหรือไม่ และฝากว่าจะสะท้อนอะไร ต้องรัดกุมมากกว่านี้ อยากให้คนโพสต์ มองกว้าง ๆ อย่ามองพระในแง่ลบ เพียงมิติเดียว นักบวชศาสนาอื่นที่ทำตัวนอกลู่ก็มี หากต้องการตีแผ่ก็ต้องใจกว้างด้วย และหากจะพูดถึงนักบวช ควรจะสะท้อนความเป็นกลางมากกว่านี้ ไม่ใช่เจาะจงแค่ศาสนาพุทธ ทุกวันนี้ เป็นห่วงวัยรุ่นเยาวชน ยิ่งในโลกโซเชียลมีหลายเพจที่โพสต์แต่เรื่องไม่ดีของพระ โดยวัยรุ่นยังไม่บรรลุนิติภาวะ ยังเป็นเยาวชน แยกแยะไม่ได้ หากเสพข่าวพวกนี้มาก ๆ ก็เริ่มจะไม่มีความเคารพกัน ล้อเลียนพระ ล้อเลียนศาสนา บางคนเอาไปโพสต์เป็นเรื่องตลก พร้อมยอมรับว่า บางอย่างอาจมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ต้องเคารพกัน อย่าเสียดสี อย่าล้อเลียนพระ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ