พาณิชย์ สั่งตรึงราคา ไก่สด ไปอีก 6 เดือน ฮึ่ม! ฝ่าฝืนจำหน่ายเกินราคา โทษทั้งปรับทั้งจำ

11 ม.ค. 65

กระทรวงพาณิชย์ สั่ง ตรึงราคา ไก่สด ไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม ไปอีก 6 เดือน ฮึ่ม! ฝ่าฝืนจำหน่ายสินค้าเกินราคาที่ตรึงไว้ โทษทั้งปรับทั้งจำ

วันที่ 11 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนศักดิ์ เสื่อเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้มีการหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อและไก่ไข่ ขอให้ตรึงราคาในปัจจุบันต่อเนื่อง 6 เดือน(กลางเดือนมกราคม-กลางเดือนมิถุนายน 2565 )

โดยราคาจำหน่ายไก่มีชีวิตอยู่ที่ 33.50 บาท/กก. ไก่สด(รวม/ไม่รวมเครื่องใน) 60-65 บาท/กก. น่องติดสะโพก/น่อง/สะโพก 60-65 บาท/กก. เนื้ออก 65-70 บาท /กก. โดยในช่วงเวลานี้ทางกรมปศุสัตว์และเกษตรกรเร่งเพิ่มผลผลิตซึ่งระยะเวลาเลี้ยงไก่ใช้เวลา 45 วัน 

สำหรับไข่ไก่ ช่วงบ่ายของวันที่ 11 มกราคม จะหารือสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และกรมปศุสัตว์ เพื่อหารือโครงสร้างต้นทุนการเลี้ยง ผลผลิต และการประกาศปรับราคาไข่คละเป็น 3 บาท/ฟองนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ ซึ่งจากข้อมูลต้นทุนเลี้ยงไข่ไก่อยู่ที่ 2.85 บาท/ฟอง ซึ่งก็จะขอความร่วมมือตรึงราคาเช่นกัน

ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ จะทำมาตรการอื่นๆ ด้วย ได้แก่

1.การเปิดจุดจำหน่ายเนื้อหมู ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน โดยจะของบกลางรัฐบาลในการเพิ่มจุดจำหน่ายไม่น้อยกว่า 1,500 จุดทั่วประเทศ กำลังหารือเปิดจุดขายตามสถานีน้ำมันที่มีรวม 1,000 แห่ง เป็นต้น

2. ร่วมกับผู้ผลิตสินค้าจัดทำสินค้าราคาประหยัดในโครงการธงฟ้า

3. จับคู่วัตถุดิบอาหารสัตว์กับเกษตกรผู้เลี้ยง จากเคยจับคู่ข้าวเปลือกกับผู้เลี้ยงสุกร และจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกร เป็นต้น

นายวัฒนศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า หากผู้ประกอบการรายใด ฝ่าฝืนจำหน่ายสินค้าเกินราคาที่ตรึงไว้ ถือว่าขายเกินราคาเหมาะสม และเป็นความผิดตามกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท และจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ ส่วนความคืบหน้าตรวจสอบสต็อกเนื้อหมูทั้งระบบรอบแรกได้ในวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล หากพบว่ามีการกักตุนหรือบิดเบือนราคาก็จะดำเนินการความกฎหมายเช่นกัน

นอกจากนี้กรมได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารปรุงสำเร็จ ว่ามีการฉวยโอกาสปรับราคาเกินสมควร และอาจเพิ่มมาตรการในการดูแลต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม จากที่ตรวจสอบต้นทุนโครงสร้างสินค้า เช่น แก๊สหุงต้ม เนื้อหมูบางชนิดที่ขึ้นราคา ก็ยังเป็นสัดส่วนที่ไม่สูงจนกระทบต่อภาพรวมการปรับราคาอาหารปรุงสำเร็จต้องขึ้นราคาเกินจริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อ๋อม สกาวใจ เดือด! หมูแพง ไข่ไก่ขึ้นราคา แต่ค่าแรงเท่าเดิม บางคนไม่ถึง 300 ต่อวัน
- ฟิล์ม รัฐภูมิ เหน็บแรง! หมูแพง ไข่แพง เหลือแต่ค่าแรงกับยาบ้าที่ถูก
- ตัวแทนปากท้อง ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ปล่อย หมู-ไข่ แพง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม