นักเรียนฮีโร่ เปิดใจช่วยหนุ่มจีนคิดสั้น ใช้ภาษากายใจแลกใจ เปลี่ยนคนสิ้นหวังให้ยิ้มได้ (คลิป)

19 ธ.ค. 61
จากกรณีโลกโซเชียลแห่แชร์นักเรียนพลเมืองดี โรงเรียนวัดสุทธิวราราม เล่นดนตรีเปิดหมวกที่ท่าน้ำสาทร หารายได้จัดงานให้โรงเรียน แต่พบชายชาวจีนกำลังจะกระโดดสะพานตากสิน จึงรีบช่วยเหลือเกลี้ยกล่อม ก่อนส่งให้ตำรวจดูแลอย่างปลอดภัย
ภาพขณะกลุ่มนักเรียน ม.6 ช่วยเหลือชายชาวจีนคิดสั้น
วันที่ 18 ธ.ค. 61 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมาที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และได้พบกับน้องนักเรียนที่ช่วยเหลือชายจีน ทั้ง 9 คน มีนายชยุตพงศ์ ดวงแก้ว หรือ แชมป์ ผู้ช่วยล็อกตัวชาวจีน และนายสิทธิชาติ มลิวัลย์ หรือ พัน ผู้สื่อสารเป็นภาษาจีน เป็นตัวแทนเล่าเหตุการณ์
นายชยุตพงศ์ ดวงแก้ว หรือ แชมป์ พลเมืองดี
โดย น้องแชมป์ เล่าว่า เมื่อวานนี้ ตนและกลุ่มเพื่อนคณะกรรมการนักเรียนเล่นดนตรีเปิดหมวกที่ BTS สะพานตากสิน ขณะนั้นเวลา 18.30 น. พวกตนกำลังเล่นดนตรีกันอยู่ จนถึงประมาณ 19.30 น. เห็นชายคนดังกล่าวนำเงินมาใส่ที่กล่องรับบริจาค เป็นจำนวนเงิน 1,000 หยวน จากนั้นก็วนกลับมาใส่อีก 500 หยวน และได้เดินมาอีกรอบที่ 3 จากนั้นยื่นโทรศัพท์ iPhone 8 ให้กับเพื่อนตน เพื่อนก็บอกกับตนว่าชายคนนี้กำลังจะฆ่าตัวตาย ตนก็ได้เข้าไปล็อกแขน และจับมือชายจีนเอาไว้ เพื่อไม่ให้ลุกไปฆ่าตัวตาย เพื่อน ๆ ก็ช่วยกันจับไปนั่งที่ฟุตปาธพร้อมปลอบโยน
นายสิทธิชาติ มลิวัลย์ หรือ พัน พลเมืองดี
น้องพัน เล่าต่อว่า ชายชาวจีนบอกกับตนว่าไม่เหลืออะไรแล้ว พ่อและอากงก็ตายที่เมืองไทย จึงอยากไปเจอพ่อ และบอกว่ามีทางเลือกอยู่สองทาง หนึ่งคือให้ตำรวจมาฆ่า กับฆ่าตัวตายเอง จากนั้น ตนและเพื่อนก็พาชายชาวจีนไปนั่งริมฟุตปาธ และพูดคุยซักถาม ชายคนจีนก็บอกว่าขอบคุณที่ช่วย แต่ไม่เป็นไร ไม่ต้องช่วยแล้ว อยากอยู่คนเดียว จากนั้น เพื่อนจึงได้โทรหาตำรวจ สน.ยานนาวา และตำรวจให้ข้อมูลว่า ชายคนนี้จะกระโดดตึกเมื่อตอนกลางวัน และได้ไปอาละวาดที่โรงพักมาแล้ว แต่สารวัตรคุยด้วยไม่รู้เรื่อง เพราะมีอาการเหมือนคนเมา จึงได้ปล่อยตัวออกมา และมาก่อเหตุจะกระโดดสะพานอีกครั้งในตอนเย็น ขณะที่ไปช่วยเหลือก็มีช่วงที่ชายคนดังกล่าวเหมือนจะอาละวาด แต่ตนนำมือของคนจีนมาจับที่หน้าอกซ้ายของตน พร้อมมองเข้าไปที่ดวงตา แล้วบอกเป็นภาษาจีนว่า "เชื่อใจผมไหม พี่ฟังผม ผมเข้าใจพี่นะ" รวมถึงตนยังบอกกับชายชาวจีนต่อว่า พี่อยากฟังเพลงไหม แต่ชายจีนบอกว่าไม่อยากฟังเพลงไทย ตนก็บอกต่อว่าเป็นเพลงจีนแล้วกัน ตนเองร้องได้ ชายจีนก็บอกกับตนอีกว่า ไม่ต้องร้อง ไม่อยากฟัง เดี๋ยวจะคิดถึงบ้าน ทำให้ชายจีนสงบลง น้องพัน กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนรู้สึกขอบคุณที่สังคมมองว่าการกระทำที่กลุ่มตนทำเป็นสิ่งที่ดี เพราะตอนที่ช่วยเหลือไม่ได้คิดว่าจะเป็นกระแส ทำเพราะอยากจะช่วยเท่านั้น ถ้าชายคนจีนมาฆ่าตัวตายต่อหน้า ตนคงทนดูไม่ได้ นอกจากนี้ ที่ตนเองพูดภาษาจีนได้ เพราะเรียนโรงเรียนจีนตั้งแต่เตรียมอนุบาล จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 และตนเองก็มีเชื้อสายจีนแต้จิ๋วด้วย นอกจากนี้ นายวชิรวิชญ์ มั่งมูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการนักเรียน เปิดเผยว่า เด็กที่เข้าช่วยเหลือชายชาวจีน เป็นเด็กกิจกรรมของโรงเรียน ทั้ง 9 คน เป็นคณะกรรมการนักเรียน และอีก 1 คนเป็นเด็กนักเรียนที่เข้าประกวดแข่งขันในงานสุทธิ มิวสิค อวอร์ด ซึ่งจะเปิดให้นักเรียนมัธยมสังกัดรัฐบาลในกรุงเทพฯ ส่งนักเรียนมาประกวดที่โรงเรียนสุทธิวราราม ตนเองและบุคลากรในโรงเรียนก็มีความภาคภูมิใจมาก ถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของโรงเรียนด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ