สจ๊วต - แอร์ฯ เดือด เจ๊เล้ง หยามศักดิ์ศรีเปรียบ "ขี้ข้าลอยฟ้า" ถามรวยวันนี้เพราะใคร (คลิป)

9 ธ.ค. 64

อีกหนึ่งประเด็นดราม่าร้อนแรงที่เป็นกระเเสในโซเชียลฯ สำหรับกรณี "เจ๊เล้ง" หรือ นางอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล เจ้าของร้าน เจ๊เล้งดอนเมือง ที่ออกมาทำคลิปวิดีโอลงช่องยูทูบของตัวเอง คอนเทนต์เกี่ยวกับการทำก๋วยเตี๋ยวสูตรฮ่องกง แต่บางช่วงของคลิปหลุดปากพูดถึงอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือแอร์โฮสเตส-สจ๊วต ที่บอกว่าเป็น "แอร์ สจ๊วต ก็แค่อาชีพขี้ข้าบนเครื่องบิน" จนลุกลามกลายเป็นดราม่าร้อนแรงในทันที

521154

หลังจากนั้น แฟนเพจ "ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก" โพสต์ข้อความทีเจ๊เล้งพูดในคลิป ดังต่อไปนี้ "40 กว่าเป็นสจ๊วตเป็นแอร์อะไร เคยเป็นขี้ข้าบนเครื่องบินอะ (ขำ) มาตอนนี้เป็นขี้ข้าบนดิน มันไม่ได้แพงขนาดนั้น แอร์กับสจ๊วตเจ๊เล้งห้ามลูกหลานเป็นเลย (เคี้ยวหมากฝรั่งไปพูดไป) มันก็คือคนใช้บ้านเรา แต่คนใช้ดีหน่อยคนใช้บนอากาศ มาทำคอสูงตั้งเชียวนะ เอาล่ะมึงก็คนใช้บนอากาศไม่มีอะไร (เคี้ยวหมากฝรั่งต่อ) เราสั่งให้ทำอะไรต้องทำ แต่เจ๊เล้งก็ไม่ค่อยงี่เง่ากับเขาหรอก ดังนั้นกูห้ามทุกคนเป็นแอร์โฮสเตส ถ้ามึงอยากทำมาเป็นคนใช้บ้านกู ให้ได้เลยห้าหมื่นแสนหนึ่ง มึงทำให้ได้อย่างเขาแล้วกัน ลูกหลานเจเล้งจะไม่มีเป็นแอร์โฮสเตส เพราะเป็นอาชีพที่หางานอื่นต่อไม่ได้ มันเป็นธุรกิจที่จบสั้น ๆ"

918167

ทั้งนี้แฟนเพจดังกล่าว ระบุด้วยว่า "เฮ้อ ปี 2022 จะจ่ออยู่เนือง ๆ แล้ว ยังมีคนใช้ประโยคว่า แอร์คือขี้ข้าบนเครื่องอยู่เลย ท้อใจกับความคิดคนแบบนี้มาก การเคารพในสัมมาอาชีพของคนอื่นทำไมมันน้อยแบบนี้ เจ๊เล้งมีความย้อนแย้งอยู่นะคะ บอกใครจะเป็นแอร์ เอาเงินไปเลยหมื่นแสน ให้มาเป็นคนใช้ที่บ้าน แต่ต้องทำให้ได้แบบเขา จริง ๆ เราก็ไม่ควรไปพูดกดคนใช้แล้วนะ การทำอาชีพบริการ คนทำงานตามบ้านคืออาชีพให้บริการอย่างหนึ่ง เด็กเสิร์ฟ คนทำงานห้าง ทำงานบริการของทางรัฐ คอลเซ็นเตอร์ พนักงานโรงแรม หรือแม้แต่การเป็นลูกเรือ ทั้งหมดนี้คือส่วนของ Hospitality 

326172

เจ๊เล้งพูดในตอนต้นถึงการเขี่ยออกของการบิน มุ่งประเด็นการบินกับการถูกให้ออกจากงานในตอนต้น และหลังจากประโยคนั้นสาดเสียเทเสียอาชีพลูกเรือทั้งหมดทั้งมวล เชื่อว่าเจ๊เล้งคงทำงานคลุกคลีในวงการแอร์สจ๊วตมาอย่างดี น่าจะทราบว่าเราใช้คุณสมบัติหลายอย่างมาก ไม่ใช่อีแก้วอีคำ อยู่เฉย ๆ ก็เป็นได้เลย ตลอดระยะเวลาของการเป็นแอร์ของตัวเอง ได้หยุดทั้งโจร ช่วยเหลือผู้หญิง เด็กที่หวาดกลัวและมีปัญหาทางจิตบนเครื่อง ได้ส่งคนทำผิดให้ตำรวจ ได้ช่วยคนที่กำลังจะตาย ได้หยุดคนเมา ที่สำคัญได้เช็กความปลอดภัยบนเครื่อง เวลาเครื่องมีปัญหาให้กับอีกหลายร้อยชีวิตบนเครื่อง ได้ปลอบประโลม ดีใจและเสียใจไปกับหลาย ๆ เหตุการณ์ของผู้คนบนเครื่อง

488826

ลูกเรือไม่ควรถูกเรียกว่า ขี้ข้า ไม่ควรถูกเจ๊เล้งเหยียดหยามแบบนี้ด้วยประการทั้งปวง ประโยคที่รับไม่ได้เลยคือ สั่งให้ทำอะไรต้องทำ ตอนฟังแล้วมีเสียงลั่นขึ้นมาในหัวทันที Since when? ไม่รู้ว่าเจ๊เล้ง ขึ้นสายการบินไหนมาบ้างชีวิต แต่เจ๊เล้ง จะไม่มีวันเจอดิฉัน say yes จากสิ่งที่เกินขอบเขตของหน้าที่เลยค่ะ เหมือนเจ๊เล้งขายของ ลูกค้าบอกให้หยิบของให้หน่อย เจ๊เล้งบอกพนักงานเหรอคะว่าไม่ต้องไปพูดกับมัน ไม่ต้องหยิบให้มัน เราคือผู้ให้บริการและลูกค้าคือผู้รับบริการ ที่สำคัญคือทั้งคู่ต้องมีระดับมารยาทที่เท่าเทียมกัน

697248

ส่วนมารยาท ขอแจ้งอย่างหนึ่งไปสู่ทุกคนที่กำลังอ่าน มารยาทในการร้องขอ ไม่ใช่คิดว่ากูเอาเงินมาให้ คุณรู้จักคำว่า มารยาทส่อภาษา กิริยาส่อสกุลหรือไม่คะ พูดดีทำดีคนจะชมไปถึงต้นตระกูลว่าสั่งสอนมาดี แต่ถ้ามารยาททราม คุณจะเป็นได้แค่คนที่มีปัญญาขึ้นเครื่อง แต่ไม่มีคลาส ไม่มีมารยาทสากลแต่อย่างใด ยังยึดติดกับสมัยผู้ใหญ่ลี เจ้าขุนมูลนาย คุณเลือกได้นะคะว่าอยากเป็นคนแบบไหน หมดไปจากโลกนี้ซักทีค่ะ คำว่าขี้ข้าบนฟ้าเนี่ย"

794333

ล่าสุดวันที่ 9 ธ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปพูดคุยกับ “แมกซ์ - นันทวัฒน์ จรรยาลิขิต” มาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ ซีซั่น 3 อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กล่าวยอมรับว่า วินาทีแรกที่ตนทราบข่าวตอนนั้นพูดตรง ๆ ว่าค่อนข้างรู้สึกโกรธ เพราะมองง่าย ๆ อาชีพใครใครก็รัก แม้ตนจะเป็นอดีตแต่ก็ยังรู้สึกว่าโกรธ เพราะทุกอาชีพย่อมมีเกียรติ ย้อนถามว่าหากทางกลับกันตนไปดูถูกอาขีพของเขาบ้าง เชื่อว่าเขาก็คงโกรธเช่นกัน 

370994

แต่ก็ไม่มีเหตุผลจำเป็นที่ตนจะต้องไปต่อว่าหรือสวนกลับ ตนมองถ้าเกลียดคนแบบไหนก็ไม่จำเป็นจะต้องไปทำตัวแบบเขา สิ่งที่จะทำให้เขาได้ดีที่สุดคือการปรับเปลี่ยนทัศนาคติ ให้ความรู้หรือให้มุมมองใหม่กับเขา เพราะตนเชื่อว่าสิ่งที่เขาพูดไปอาจจะเกิดจากความไม่รู้ หรือรู้แต่ไม่ลึกพอ จึงจำเป็นต้องป้อนข้อมูลในสิ่งที่ขาดหายให้เติมเต็ม ถามว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น เป็นเหมือนการบูลลี่อาชีพหรือไม่ หากมองในมุมหนึ่งก็อาจจะใช่ แต่หากมองในมุมที่ตนคิดว่าเขาเองอาจจะรู้ไม่จริง 

อย่างไรก็ตาม จริง ๆ แล้วอาชีพแอร์โฮสเตส หรือสจ๊วต ไม่ใช่มีหน้าที่หลักแค่การบริการผู้โดยสาร แต่หน้าที่จริง ๆ คือเขาจะต้องดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง แต่ในส่วนการบริการนั้นเป็นเหมือนบริการเสริมของแต่ละสายการบินที่จะดูแลเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความประทับใจ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม