แอปเปิล เตรียมเปิดขายอะไหล่ ให้ลูกค้าซ่อม ไอโฟน ด้วยตัวเอง

18 พ.ย. 64

แอปเปิล (Apple) เปิดตัวบริการ Self Service Repair ขายอะไหล่ ให้ลูกค้าซื้อไปซ่อมอุปกรณ์ด้วยตัวเอง โดยเริ่มที่ ไอโฟน 12 และ 13 ในช่วงต้นปีหน้าที่ สหรัฐฯ    

วันที่ 17 พ.ย.64 แอปเปิล (Apple) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก ประกาศเปิดตัว โครงการซ่อมแบบบริการตนเอง (Self Service Repair) โดยให้ลูกค้าสามารถซื้อชิ้นส่วนและใช้เครื่องมือแท้ของแอปเปิลในการซ่อมอุปกรร์แอปเปิลของตัวเองได้ เช่น เปลี่ยนแบตเตอรี่ หน้าจอ หรือกล้อง โดยจะเริ่มเปิดให้บริการต้นปีหน้าในสหรัฐฯ และขยายบริการไปในประเทศอื่นๆ ตลอดปี 2022 เริ่มที่ไอโฟน 12 และ 13 ก่อน จากนั้นจึงเปิดให้บริการสำหรับคอมพิวเตอร์ Mac ที่มีชิป M1 ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงชิ้นส่วน เครื่องมือ และคู่มือได้เหมือนกับผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากแอปเปิล

apple_self-service-repair_her

อย่างไรก็ดี การซ่อมแบบบริการตนเองมีไว้สำหรับช่างเทคนิคที่มีความรู้และประสบการณ์ในการซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่แล้ว การไปพบผู้ให้บริการซ่อมมืออาชีพพร้อมช่างเทคนิคที่ได้รับการรับรองและใช้ชิ้นส่วนแท้ของ แอปเปิลเป็นวิธีที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้มากที่สุดในการซ่อม โดยใน 3 ปีที่ผ่านมา แอปเปิลได้เพิ่มสถานที่ให้บริการซ่อมเกือบ 2 เท่า ล่าสุดมีสถานที่ซ่อมผ่านเครือข่าย AASP ทั่วโลกกว่า 5,000 แห่ง และมีผู้ให้บริการซ่อมอิสระกว่า 2,800 ราย

ทั้งนี้การประกาศนโยบายดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่แอปเปิลตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับ นโยบายและข้อห้ามที่เข้มงวดในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ของบริษัท รวมถึงการผูกขาดอะไหล่ ขณะที่ประชาชนในสหรัฐฯ กำลังเคลื่อนไหวสนับสนุนกฎหมาย สิทธิในการซ่อม (Right to Repair)ให้ประชาชนมีสิทธิซ่อมแซมสิ่งของที่ซื้อมาเองได้ ไม่ต้องเข้าศูนย์บริการเพียงอย่างเดียว

ที่มา - https://www.apple.com/th/newsroom/2021/11/apple-announces-self-service-repair/ / https://www.bbc.com/news/technology-59322349 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- เปิดตัว iPhone 13 ราคาเริ่มต้น 25,900 บาท วางขายในไทย 8 ต.ค.นี้
สาวก Apple ฮือฮา! iphone12 เปิดตัว สีม่วง ใหม่ ไทยเปิดพรีออเดอร์ ศุกร์นี้
แอปเปิล ประกาศปิดร้านสาขาทั่วโลก ลดความเสี่ยง พนง.-ลูกค้าติดโควิด

advertisement

ข่าวยอดนิยม