ชาวเน็ตโวยสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้ "หลินฮุ่ย" กินไผ่แข็งทำฟันหลอ - คนดูแลแจง แพนด้าอายุมาก อาหารไม่เกี่ยว

1 พ.ย. 61
จากกรณีสมาชิกเว็บไซต์ change.org ชื่อ PatnidaPanda ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ “สวนสัตว์เชียงใหม่เปลี่ยนอาหารให้หลินฮุ่ยตามสัญญา - Only Chinese bamboo for Panda LinHui” เพื่อร้องเรียน นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เนื่องจากพบว่า หลินฮุ่ย หมีแพนด้าตัวเมียที่สวนสัตว์เชียงใหม่  มีสภาพฟันที่สึกหลอเนื่องจากการให้กินต้นไผ่ที่มีเนื้อแข็งจนเกินไป จึงมีการรณรงค์รวบรวมรายชื่อผู้คนเพื่อเรียกร้องให้สวนสัตว์เชียงใหม่ใช้ต้นไผ่เนื้ออ่อนเป็นอาหารของ หลินฮุ่ยเหมือนกับที่ใช้เลี้ยงหมีแพนด้าในประเทศจีน
แคมเปญรณรงค์ดังกล่าว
ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวได้รับความสนใจและมีวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์ทั้งคนไทยและต่างชาติเกี่ยวกับมาตรฐานการดูแลหมีแพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่ และล่าสุด พบว่า มีผู้ร่วมรณรงณ์ในแคมเปญดังกล่าวแล้วประมาณเกือบ 900 คน
หลินฮุ่ย หมีแพนด้า
วันที่ 1 พ.ย.61 จากการสอบถามกับสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อขอคำชี้แจงกรณีดังกล่าว ได้ความว่า การดูแลหมีแพนด้าทั้ง ช่วงช่วง (ตัวผู้) และ หลินฮุ่ย (ตัวเมีย) นั้น อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย จึงต้องรอประชุมเพื่อหารือร่วมกับหัวหน้าโครงการฯ เพื่อให้ได้ข้อสรุปเสียก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หัวหน้าโครงการฯ กำลังติดภารกิจสำคัญอยู่ ซึ่งหากมีความชัดเจนแล้ว จะมีการชี้แจงต่อไป
หลินฮุ่ย หมีแพนด้า
จากนั้น ทีมงานสัตวแพทย์ ผู้เคยร่วมดูแลหมีแพนด้า ทั้ง 3 ตัว ได้แก่ ช่วงช่วง หลินฮุ่ย รวมถึงหลินปิง ลูกหมีแพนด้า เปิดเผยว่า หลินฮุ่ยมีปัญหาสุขภาพฟันมาตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว เนื่องจากไม่มีครอบฟันชั้นนอกเหมือนหมีแพนด้าปกติทั่วไปทำให้ฟันขึ้นไม่เต็มซี่ จึงอาจดูคล้ายกับฟันหัก ประกอบกับปัจจุบันหลินฮุ่ยมีอายุมากแล้ว สภาพฟันจึงมีการเสื่อมสภาพเป็นปกติ ไม่ได้เสียหายเนื่องจากการกินไผ่อย่างที่กังวลกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทีมงานจะมีการประชุมหารือตรวจสุขภาพอย่างละเอียดและชี้แจงต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ