อดีตตร. ฉะ ไม่เคยรับเงิน “พุทธะอิสระ” หลังถูกทืบน่วม หวังเวรกรรมจัดการ แม้ศาลชี้ให้รอดคุก (คลิป)

30 ต.ค. 61
วันที่ 29 ต.ค. 61 ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ในความผิดฐานเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร หน่วงเหนี่ยวกักขัง ในช่วงวันที่ 23 พ.ย. 2556 – 1 พ.ค. 2557 โดยนายสุวิทย์กับพวกได้ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป มีพฤติการณ์เป็นอั้งยี่ซ่องโจร สั่งการกลุ่ม กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ หน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยปลุกระดม ยุยง ชักชวนประชาชน และแนวร่วมเพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส. เข้ายึดหน่วยงานและสถานที่ราชการหลายแห่ง โดยร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ใช้กำลังประทุษร้าย ร.ต.ต.สมคิด เชยกมล, ด.ต.วชิรพงศ์ อุ่นนวลบูรพงศ์ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินรวม 8 รายการ มูลค่า 60,900 บาทสูญหาย
ศาลอาญา  รัชดาภิเษก
โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ เป็นโทษหนักสุดให้จำคุก 3 ปี แต่เนื่องจากให้การรับสารภาพจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือคงจำคุก 1 ปี 6 เดือน นอกจากนี้ เห็นว่า นายสุวิทย์ได้วางเงินชดใช้ให้กับผู้เสียหายทั้ง 2 แล้ว ซี่งผู้เสียหายทั้ง 2 ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีต่อไป แต่เห็นว่านายสุวิทย์ไม่เคยได้รับโทษคดีอาญามาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี
นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย
ด้านนายสุวิทย์ ระบุว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความเป็นธรรม หลังจากนี้ตั้งใจจะกลับเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ และตั้งใจทำหน้าที่ของพระสงฆ์ต่อไป โดยเตรียมจะบวชในวันที่ 1 ธ.ค. 61 ส่วนเรื่องการเมือง ขอให้เป็นหน้าที่ฝ่ายการเมืองหรือนักการเมือง และปฏิเสธตอบเรื่องการออกมาเคลื่อนไหวการเมืองหลังจากนี้
ร.ต.ท.สมคิด เชยกมล อดีตนายตำรวจสันติบาล ผู้เสียหาย
ขณะที่ ร.ต.ท.สมคิด เชยกมล อดีตนายตำรวจสันติบาล ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ในวันที่เกิดเหตุ (10 ก.พ. 57) ตนเป็นตำรวจสันติบาล ได้รับมอบหมายให้ไปสืบข่าวหาข้อมูลม็อบชาวนา เมื่อชาวนาเคลื่อนขบวนมาที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ในเรื่องเกี่ยวกับคดีรับจำนำข้าว ขณะนั้นมีกลุ่มการของนายสุวิทย์ ยืนอยู่บริเวณนั้นเช่นเดียวกัน เมื่อตนเองสืบหาข่าวเสร็จเตรียมจะกลับ ก็เจอกับการ์ดของกลุ่ม กปปส. เข้ามาล็อกตัว ด.ต.ว ชิรพงศ์ ลูกน้องของตนจนล้มลง ตนก็ถูกล็อกตัวเข้าไปด้วย และได้ถูกการ์ดปิดตา เอาถุงคลุมหัว จากนั้นการ์ดสอบสวนพวกตน เมื่อการ์ดเอาโทรศัพท์ของตนไปดูพบว่าเป็นตำรวจสันติบาลนอกเครื่องแบบตน จึงถูกการ์ดซ้อม โดยการตี และโดยรุมจนบาดเจ็บ ซึ่งแพทย์ได้เย็บใบหน้า ปาก จมูก เอ็กซเรย์พบซี่โครงหัก 2 ซี่ ไตฉีก มีเลือดไหลที่อวัยวะภายใน ใช้เวลาในการรักษาตัว 1 เดือน ร.ต.ท.สมคิด กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องไม่มีการเข้ามาเยียวยาตนเองแต่อย่างใด และขอยืนยันว่าไม่เคยได้รับเงินจากนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระเลย ซึ่งส่วนตัวก็ยังงง เพราะในข่าวระบุว่า เงิน 40,000 บาท ที่มีการชดใช้ให้ตนมานั้น ตนไม่เคยได้รับแต่อย่างใด ส่วนในกรณีที่ศาลตัดสินให้อดีตพระพุทธะอิสระรอลงอาญานั้น ตนคิดว่าอำนาจศาล ตนไม่กล้าล่วงละเมิด ส่วนเรื่องที่อดีตพระพุทธะอิสระจะบวชนั้น ตนก็มองว่า แล้วแต่เขา ถ้าอยากจะบวช ตนไปห้ามไม่ได้ แต่ตนกล้าพูดว่าเขาคงไม่สามารถไปทำอาชีพอื่นได้อีก ส่วนอดีตพระพุทธะอิสระจะออกมาขอโทษตนหรือไม่นั้น ตนขอถามกลับว่า เขาจะมาหรือ เพราะขนาดเงิน ยังไม่ชดใช้ตนเลย แต่อยากให้ดูด้วยว่า ในวันที่เกิดเหตุ พระและโทรศัพท์มือถือเครื่องละ 20,000 บาทก็สูญหาย รวมถึงเงินที่ตนเองพกไป ก็หายไปเช่นกัน ซึ่งอยากให้ออกมารับผิดชอบ แต่หากไม่ออกมา ตนก็ถือว่าเป็นเวรกรรมที่ทําให้พบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ นอกจากนี้ ดาบตำรวจอีกนาย ตนก็ยังติดต่อกันอยู่ และคิดตรงกันว่า ต้องการให้มาเยียวยากันบ้าง เพราะผู้ชายทำผิดต้องกล้ารับผิด สุดท้ายหากอดีตพระพุทธะอิสระจะมาเยียวยา ตนเองจะให้อภัย  แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมาเยียวยา จึงอยากให้สื่อฯ ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ