ข้าว 10 ปี ยังกินได้ไหม ไม่รู้? แต่รถ 10 ปีน่าใช้มีให้เลือกเพียบ!

9 พ.ค. 67

วันสองวันมานี้ ไม่มีอะไรร้อนแรงไปกว่าข้าวอายุ 10 ปี สรุปแล้วกินได้ หรือกินไม่ได้ อันนี้ก็ยังถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้น เรียกง่ายๆ ถามคนนี้บอกได้ ถามอีกคนบอกไม่ไหวน่า เอาเป็นว่าประเด็นร้อน เราอย่าเอามือไปแตะให้มันแสบกันดีกว่า ลองหันมาย้อนไปมองรถยนต์ที่อายุ 10 ปีกัน ว่าง่ายๆ คือรถรุ่นที่เปิดตัวในปี 2014 นั่นแหละ ว่าตอนนี้รถเหล่านั้นอยู่ไหน ยังน่าใช้อยู่มั้ย ตอนนี้กลายเป็นมือสองกันหมดแล้วแน่ๆ แต่แอบบอกเลยมีอยู่หนึ่งรุ่น ที่ยังซื้อป้ายแดงได้อยู่นะตอนนี้!

Honda HR-V gen1Honda HR-V gen1 ภายใน

รถยนต์รุ่นเด่นเปิดตัวปี 2014

Honda HR-V Generation 1

รถ C-SUV ที่ในญี่ปุ่นใช้ชื่อ Vezel ส่วนชื่อการตลาดในประเทศไทยก็เป็นที่คุ้นหูจวบจนปัจจุบันก็คือ Honda HR-V หากย้อนกลับไปถึงการเปิดตัวเมื่อ 10 ปีก่อน ต้องบอกว่านี่คือรถยนต์ที่คนไทยหลายๆ คนรอคอย และมันแทบจะเป็นการเปิดตลาดรถยนต์ Crossover ให้กลายเป็นที่นิยมในประเทศไทยมากยิ่งขึ้นมาจนถึงตอนนี้ก็คงไม่ผิด และแน่นอนหลายคนคงจะเดาถูก HR-V กลายเป็นรถยอดนิยมอย่างรวดเร็วในประเทศไทย เรียกได้ว่าวิ่งกันเกลื่อนถนนเลยทีเดียว ด้วยดีไซน์ที่มีความโดดเด่น สวยงามมากในขณะนั้น รวมถึงการที่เป็นรถยกสูงกว่ารถซีดานทั่วไป แต่ยังคงความพรีเมียมแบบรถยนต์นั่ง ทำให้มันเป็นรถที่ลุยได้พอสมควร แต่ยังนั่งโดยสารได้อย่างสบาย

ราคาเปิดตัวในปี 2014 อยู่ระหว่าง 8.98 แสนบาท - 1.045 ล้านบาท 10 ปีผ่านไป ราคาในปี 2024 อยู่ที่ระหว่าง 3.59 - 6.79 แสนบาท ถือว่าราคาแข็งพอสมควร ถ้าสภาพดีๆ ก็ยังเป็นรถที่น่าใช้ไม่น้อย

Mazda 3Mazda 3

Mazda 3 Skyactiv

รถยนต์นั่งที่สร้างความฮือฮาด้วยดีไซน์โฉบเฉี่ยวสไตล์ Mazda เรียกเสียงตอบรับได้อย่างดีไม่น้อย มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่เอี่ยมในยุคนั้นอย่าง Skyactiv เครื่องยนต์ที่ให้ทั้งความแรงและความประหยัดมากๆ แม้จะใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันล้วน ไม่มีระบบเกี่ยวกับไฟฟ้าใดๆ เข้ามาช่วยเหลือ แถมยังให้ไฟหน้าแบบ Bi-Xenon ที่บอกได้เลยว่าหล่อขาดมากๆ ในสมัยนั้น ไหนจะยัดไฟ Daytime Running Light มาให้อีกต่างหาก รถยุค 10 ปีก่อน ใช่ว่าจะหากันได้ง่ายๆ นะเอาสิ

Mazda 3 เวอร์ชันที่ออกแบบด้วยแนวทางของ KODO Design ทำให้ภายนอกดูโดดเด่น และจัดเต็มด้วยเทคโนโลยีตามสไตล์ของค่ายนี้ เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่าเลยในยุค 10 ปีก่อน

ราคาตอนเปิดตัว 8.33 แสนบาท - 1.094 ล้านบาท วันเวลาผ่านไป 10 ปี ราคาในตลาดมือสองที่สอยได้ตอนนี้ อยู่ราว 2.85 - 5 แสนบาท ใครอยากได้รถดูดีพรีเมียมในอดีต ที่ราคาจับต้องได้ ก็ลองไปหาสภาพดีๆ แล้วมาซาวน้ำหลายๆ ที เอ๊ย ไม่ใช่ หาสภาพดีๆ แล้วจัดทรงให้หล่อๆ ใช้กันได้อีกยาว

Nissan X-Trail 2014Nissan X-Trail 2014 ภายใน

Nissan X-Trail

โฉมปี 2014 ถือเป็นการปฎิวัติรูปทรงของรถรุ่นนี้เลยทีเดียว จากรูปทรงเหลี่ยมที่อาจดูเชยๆ มาสู่ดีไซน์ที่โค้งมนและทันสมัยมากยิ่งขึ้น X-Trail ถือเป็นรถอเนกประสงค์ที่มักได้รับคำชมอยู่บ่อยครั้ง แม้บางทีมันอาจดูสวนกับกระแสความนิยมอยู่บ้าง แต่ยังไงซะมันก็เป็นรถที่ดีคันนึงแห่งยุคก็คงไม่มีใครกล้าเถียง ถ้าจะเล่าให้เห็นภาพแล้วบอกแบบนี้ละว่า Nissan X-Trial คือรถ SUV รุ่นแรกที่ฝาท้ายอ้ตโนมัติ และป้องกันการหนีบ เป็นรุ่นแรกที่มี Panoramic Sunroof มาให้จากโรงงาน เป็น SUV รุ่นแรกที่ให้ไฟหน้า LED และไฟ DRL เป็นยังไงบ้างละ สุดๆ ไปเลยทีเดียว

หนึ่งในจุดเด่นของรถรุ่นนี้ก็คือเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ในยุคนั้น มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร และ 2.5 ลิตร มีทั้งแบบรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ กับ 4 ล้อ

ด้านราคาเปิดตัว 1.172 - 1.551 ล้านบาท ถือว่าไม่ถูกไม่แพงเลยทีเดียว ว่าง่ายๆ คนซื้อก็ต้องมีสตางค์กันหน่อย มาดูกันว่า 10 ปีผ่านไป ราคาขายเป็นอย่างไรบ้าง สำหรับราคาจำหน่ายในตลาดมือสองตอนนี้อยู่ระหว่าง 3.59 - 4.99 แสนบาท ต้องบอกว่าราคาหายวับไปเยอะเลยทีเดียว น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคันนี้

Honda Jazz GKHonda Jazz GK

Honda Jazz GK (Generation 3)

รถรุ่นนี้กลายเป็นตำนานพร้อมกับเรื่องราวประวัติมากมายที่ทิ้งร่องรอยไว้ในประเทศไทย Jazz GK เปิดตัวในช่วงกลางปี 2024 ถ้าจะระบุให้ลึกกว่านั้นก็คือ มันเปิดตัววันเดียวกับวันที่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารนำโดยลุงตู่ในขณะนั้นนั่นแหละ

Honda Jazz GK มาพร้อมดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวโดนใจวัยรุ่นสายแต่ง แต่ไม่ใครคาดคิดว่าเจ้ารุ่นนี้มันจะกลายเป็นรถ Jazz รุ่นสุดท้ายในบ้านเรา ที่ทาง Honda ตัดสินใจเลิกทำตลาดในปี 2022 ที่ผ่านมา แม้ในประเทศญี่ปุ่นจะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ก็ตาม

มาดูกันที่ราคาตอนเปิดตัว 5.55 - 7.54 แสนบาท ถือเป็นตัวเลขที่ดีเลยในตอนนั้น ราคาดูค่อนข้างมีความเหมาะสม และนั่นทำให้มันกลายเป็นรถรุ่นฮิตตลอดกาลอีกหนึ่งรุ่นของเมืองไทยเลยก็ว่า คราวนี้เวลา 10 ปีที่ผ่านไป ทำให้มาราคามือสองมันอยู่ที่เท่าไหร่ ราคาหน้าเต๊นท์หาได้ราว 2.75 - 4.55 แสน ขึ้นอยู่กับสภาพ และปีของรถในโฉมนี้

Mazda 2 SkyactivMazda 2 Skyactiv interior

Mazda 2 Sedan

อีกหนึ่งรถที่ขึ้นแท่นตำนานของค่าย Mazda ไปแล้วก็ว่าได้ หลังจากโฉมนี้ที่ออกแบบแนว KODO Design ยังคงอยู่ยงคงกระพันตราบจนทุกวันนี้ แม้จะมีการปรับแต่งหน้าทาปากอยู่หลายๆ ครั้ง แต่โดยพื้นฐาน ทั้งเครื่องยนต์ โครงสร้าง ล้วนมาจากยุค 10 ปีก่อนแทบทั้งสิ้น แต่จะว่าไป เราคงปฎิเสธที่จะซูฮกในความยอดเยี่ยมไม่ได้ แม้ว่าหลายๆ จุดจะถูกดีไซน์ และพัฒนาขึ้นในยุคทศวรรษก่อน แต่ Mazda 2 รุ่นใหม่ที่จอดไฉไลท์ป้ายแดงในโชว์รูมตอนนี้ ก็ยังดูไม่ตกยุคเลยจริงๆ

และสิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ย่อมหมายถึงกระแสข่าวต่างๆ ที่ดาหน้าดราม่าถล่มรายวันกับเครื่องยนต์ที่ครั้งเปิดตัวเป็นหนึ่งในจุดขายใหญ่ นั่นก็คือเครื่อง Skyacitv-D ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกนำมาติดตั้งใน Mazda 2 รุ่นนี้นั่นเอง แต่เราไม่ขอลงรายละเอียดในที่นี้นะ

สำหรับราคาตอนเปิดตัวก็ตั้งแต่ 6.75 - 7.9 แสนบาท กาลเวลาผ่านไป 10 ปี ราคาตลาดมือสองตอนนี้หาได้ตั้งแต่ 2.69 - 3.49 แสนบาท

สำหรับรถยนต์อายุ 10 ปี ยังคงมีอีกหลายรุ่นที่น่าใช้ ที่เรายกมาเป็นการไล่เรียงในรุ่นที่เปิดตัวแบบโฉมใหม่ในรอบปีนั้นพอดี ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่เป็นการอัพเกรดเล็กน้อยๆ ยังคงมีอีกเพียบ ก็สรุปได้เลยว่ามันยังเป็นรถที่น่าใช้ ด้วยราคาที่จับเข้ามือได้ไม่ยาก รถราคาหลักเฉียดล้านในวันนั้น มันหล่นตุบลงมาหลักแสนต้นๆ ก็มีให้เห็นหลายรุ่นเลยครับ

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม