ไหว้ศาลหลักเมือง เปิดขั้นตอนไหว้ศาลหลักเมือง ขอพรเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

12 มี.ค. 67

เปิดขั้นตอน ไหว้ศาลหลักเมือง ไหว้อย่างไรให้ถูกต้อง ขอพรเสริมความปัง สร้างสิริมงคลให้ชีวิตควรไหว้วันไหน และเมื่อไรดี ดูได้เลย!

นอกเหนือจากการดูดวง เพื่อตรวจสอบและต่อชะตาชีวิตแล้ว การขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนนิยม เพื่อเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลต่อชีวิต โดยอีกหนึ่งความเชื่อที่ชาวไทยพุทธนิยิมก็คือ ไหว้ศาลหลักเมือง โดยเชื่อกันว่า ศาลหลักเมืองเป็นเสมือนตัวแทนของความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรือง ตามความเชื่อสืบต่อกันมา

ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผู้คนนิยม แวะเวียนมากราบไหว้สักการะไม่ขาดสาย นอกจากตามลายแทงมูเสริมดวงแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิต เพื่อขอให้การงานปัง และการเงินร่ำรวย วันนี้ Amarin Horoscope ได้รวบรวมวิธี ไหว้ศาลหลักเมือง มาไว้ให้แล้วค่ะ ไหว้อย่างไรให้ถูกต้อง ต้องเตรียมตัวอย่างไร ดูได้เลยที่นี่!

ไหว้ศาลหลักเมือง ใช้ธูปกี่ดอก
การไหว้ศาลหลักเมือง ควรใช้ธูป 3 ดอก หรือ 9 ดอก และใช้เทียน 1 เล่ม

สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาเตรียม หรือไม่สะดวกในการเตรียมของสักการะ ในบริเวณศาลหลักเมืองมีการจำหน่าย ดอกบัว, พวงมาลัย, ธูปเทียน ทองคำเปลว, ผ้าแพร 3 สี และน้ำมันตะเกียงให้บริการ

จุดไหว้ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร

  • จุดที่ 1 หอพระพุทธรูป
    กราบสักการะพระพุทธรูป พระบรมสารีริกธาตุ และถวายดอกบัว 1 ดอก โดยไม่ต้องจุดธูป-เทียน
  • จุดที่ 2 องค์พระหลักเมืองจำลอง
    กราบสักการะองค์พระหลักเมืองจำลอง จุดธูป เทียน และปิดทองคำเปลวพระพุทธรูป และผูกผ้าแพร 3 สี บนองค์พระหลักเมืองจำลอง โดยให้ผูกพร้อมกันทั้ง 3 ผืน
  • จุดที่ 3 องค์พระหลักเมือง
    กราบสักการะและถวายพวงมาลัย งดจุดธูป เทียน และปิดทอง
  • จุดที่ 4 ศาลเทพารักษ์
    กราบไหว้องค์เทพารักษ์ทั้งห้า โดยถวายพวงมาลัย 5 พวง ได้แก่
    • พระเสื้อเมือง : เทพารักษ์ผู้ปกป้องคุ้มครองทั้งผืนดินและผืนน้ำ พิทักษ์รักษาบ้านเมืองให้ร่มเย็นเป็นสุข แคล้วคลาดจากศัตรูผู้รุกราน
    • พระทรงเมือง : เทพารักษ์ผู้กำกับดูแลการปกครอง กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน
    • พระกาฬไชยศรี : เทพารักษ์ผู้ยับยั้งการทำความชั่ว ขี่นกแสกคอบสอดส่องดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เป็นบริวารพระยาม เมื่อมนุษย์ผู้ใดถึงฆาต จะนำทางดวงวิญญาณไปให้พระยมชำระความ
    • เจ้าพ่อเจตคุปต์ : เทพารักษ์ผู้จดบันทึกความชั่วร้ายของมนุษย์ที่ตายไปเป็นบริวารพระยม ผู้อ่านประวัติผู้ตายเสนอพระยม
    • เจ้าพ่อหอกลอง : เทพารักษ์ผู้สอดส่องดูแลเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วแผ่นดิน คอยรักษาเวลาย่ำรุ่ง ย่ำค่ำ และเที่ยงคืน ปกป้องคุ้มภัยเมื่อมีเหตุร้าย เช่น เกิดอัคคีภัย หรือเมื่อข้าศึกล่วงล้ำเข้าใกล้พระนคร
  • จุดที่ 5 เติมน้ำมันตะเกียง พระประจำวันเกิด และสะเดาะเคราะห์
    เติมน้ำมันตะเกียงที่พระประจำวันเกดของตัวเอง โดยให้เติมน้ำมันเพียงครึ่งขวด อีกครึ่งขวดให้เติมลงในอ่างสะเดาะเคราะห์

ไหว้ศาลหลักเมือง

ขั้นตอนการไหว้ศาลหลักเมือง
สำหรับขั้นตอนการไหว้ศาลหลักเมือง แต่ละจังหวัดจะแตกต่างกันออกไปตามสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมืองนั้น แต่ละที่จะต้องเริ่มไหว้จากหอพระพุทธรูปหรือองค์พระหลักเมืองก่อน สามารถทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ได้ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1
อาคารหอพระพุทธรูป นำดอกบัวขึ้นไปสักการะพระพุทธรูป จากนั้นทำบุญพระประจำวันเกิด เชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ และช่วยหนุนดวงเสริมความมั่นคงในชีวิต นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปเสี่ยงทาย เชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์แม่นยำ โดยวิธีการเสี่ยงทายนั้น ให้ตั้งจิตอธิษฐานกล่าวนะโม 3 จบ ระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมือง โดยยกพระเสี่ยงทาย ยกครั้งที่ 1 ให้อธิษฐานหากเรื่องประสบความสำเร็จขอให้ยกองค์พระขึ้น ยกครั้งที่ 2 ให้อธิษฐานเรื่องเดิม และขอให้ยกองค์พระนี้ไม่ขึ้น

ขั้นตอนที่ 2
ศาลาจำลอง ถวายธูปและเทียน กล่าวคำอธิษฐาน เสร็จแล้วนำผ้าแพรสีทั้ง ๓ ผืน ผูกที่องค์หลักเมืองจำลองหลักใดหลักหนึ่ง และปิดทอง

ขั้นตอนที่ 3
อาคารศาลหลักเมือง นำพวงมาลัยถวายองค์พระหลักเมือง โดยเสาหลักเมือง รัชกาลที่ 1 มียอดเสาเป็นรูปบัวตูม ส่วนเสาหลักเมือง รัชกาลที่ 4 ยอดเสาเป็นยอดเม็ดทรงมัณฑ์

ขั้นตอนที่ 4
อาคารศาลเทพารักษ์ทั้ง 5 นำพวงมาลัยถวายเทพารักษ์ทั้ง 5 ซึ่งดูแลปกป้องบ้านเมืองในด้านการเมือง การปกครอง อริราชศัตรู และเหตุเภทภัยที่เกิดกับบ้านเมือง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุขสงบร่มเย็น

ขั้นตอนที่ 5
จุดเติมน้ำมันตะเกียง ให้เติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิดครึ่งขวด เพื่อความสว่างไสวในชีวิต มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ส่วนที่เหลือให้นำไปเติมที่ตะเกียงสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้สิ่งที่ไม่ดีทุกข์โศกโรคภัยออกไปจากตัวเรา การเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิด เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเข้ามาสักการะภายในศาลหลักเมืองแห่งนี้

คำกล่าวบทสวด บูชาสักการะองค์พระหลักเมือง
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ศรีโรเม เทพเทวานัง พระหลักเมืองเทวานัง พระภูมิเทวานัง ทีปธูปจะบุปผัง สักการะวันทนัง สูปพยัญชนะ สัมปันนัง สารีนัง อุททะกัง วะรัง เตปิตุม เห อานุรักษ์ขันตุ อาโรขเยนะ สุเขนะจะฯ

ข้าพเจ้า…ขอถวายเครื่องสังเวย และสิ่งต่าง ๆ แด่องค์พระหลักเมือง ขอองค์พระหลักเมืองจงรับเครื่องสังเวย และสิ่งต่าง ๆ ของข้าพเจ้า ขอบารมีองค์พระหลักเมือง และเทพเทพารักษ์ ที่สถิตอยู่ ณ ที่นี้ จงบันดาลให้ข้าพเจ้าทำการสิ่งใดได้สำเร็จ สมปณิธานที่ปรารถนาทุกประการ ขอให้ข้าพเจ้าและครอบครัว บริวาร ตลอดจนญาติสนิท มิตรสหาย จงแคล้วคลาดจากภัยพิบัติทั้งปวง ปราศจากโรคาพยาธิ และจงมีแต่ความสุขความเจริญ ตลอดกาลนานเทอญ

ไหว้ศาลหลักเมือง

ไหว้ศาลหลักเมือง วันไหนดี
เชื่อกันว่าหากได้ไปไหว้ศาลหลักเมืองเสาร์แรกของปี จะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตในด้านต่าง ๆ ทำให้ชีวิตราบรื่น ปลอดภัย แคล้วคลาดจากภยันตราย รวมทั้งประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน สำหรับใครที่ไม่สามารถไปสักการะขอพรในวันดังกล่าวได้ ยังสามารถไปไหว้ขอพรวันธงชัยวันอื่น ๆ และยังสามารถไปไหว้ขอพรได้ตลอดทั้งปี หรือจะหาฤกษ์ไปตามสะดวกก็ได้เช่นกัน.

ไหว้ศาลหลักเมือง ควรขอพรเรื่องไหนดี
เชื่อกันว่าหากไปสักการะศาลหลักเมือง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จะช่วยหนุนดวงให้ชีวิตราบรื่น ไร้อุปสรรค หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า เสริมความเป็นสิริมงคล เปิดทางให้โชคลาภเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ตั้งต้นชีวิตดี มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน

การแต่งกายก่อนเข้าบูชาศาลหลักเมือง
ผู้ชาย ควรสวมเสื้อสีสุภาพ สวมกางเกงขายาว หลีกเลี่ยงเสื้อกล้าม, เสื้อแขนกุด
ผู้หญิง ควรแต่งกายมิดชิด สวมเสื้อมีแขน กระโปรงหรือกางเกงคลุมเข่า หลีกเลี่ยงเสื้อกล้าม, เสื้อแขนกุด, กางเกงข้าสั้น, กระโปรงสั้น และชุดรัดรูป

ไหว้ศาลหลักเมือง ไปได้ตั้งแต่กี่โมง
ศาลหลักเมือง เปิดให้การบริการตั้งแต่เวลา 06.30 - 18.30 น. ทุกวัน และเปิดบริการตลอดคืนในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีน

 

ที่มา : ขั้นตอนการสักการะศาลหลักเมือง

advertisement

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด